Hầu hết mọi người thường cho rằng bản thân kiểm soát được stress khi không có các biểu hiện thông thường như mất ngủ, nhịp tim nhanh, đau đầu… Tuy nhiên, theo Viện Quốc gia Hoa Kỳ về stress, stress có nhiều biểu hiện ít được biết đến. Dưới đây là một số biểu hiện của stress dễ bị bỏ qua.

Biểu hiện ít được biết đến của stress

14/07/2020, 17:59

Hầu hết mọi người thường cho rằng bản thân kiểm soát được stress khi không có các biểu hiện thông thường như mất ngủ, nhịp tim nhanh, đau đầu… Tuy nhiên, theo Viện Quốc gia Hoa Kỳ về stress, stress có nhiều biểu hiện ít được biết đến. Dưới đây là một số biểu hiện của stress dễ bị bỏ qua.

Nếu muốn não của mình hoạt động tốt, bạn cần tập thể dục, leo cầu thang hoặc nhảy theo giai điệu sôi động... - Ảnh: Internet

Buồn ngủ liên tục

Ngủ nhiều, đơn giản có thể do cơ thể bị kiệt sức, nhưng tình trạng mệt mỏi cũng có thể do stress gây ra. Khi stress quá mức, cơ thể “thúc giục” bạn đi ngủ để nghỉ ngơi.

Mệt mỏi quá mức có thể biểu hiện qua 3 dạng thức như sau: cảm giác mệt mỏi về mặt cảm xúc tương tự như vừa tranh cãi với một người bạn; cảm giác thể chất mệt mỏi như vừa chạy bộ một quãng đường dài; và khả năng tư duy, năng lượng làm việc của não bộ đi xuống như sau một cuộc họp kéo dài trong căng thẳng.

Giấc ngủ ngắn tốt cho sức khỏe trong nhiều trường hợp, nhưng nếu ngủ liên tục mà vẫn cảm thấy buồn ngủ, có khả năng bạn đang trong trạng thái stress. Nếu có biểu hiện này, bạn cần sớm đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu.

Đầu óc trống rỗng

Khi bạn bị căng thẳng, nó giống như việc bạn có quá nhiều thứ trên một chiếc đĩa vậy. Với những công việc chính và những trách nhiệm thoáng qua trong đầu, sẽ rất khó để lưu tâm được tất cả những điều nhỏ nhặt.

Nếu bạn nhận ra rằng bạn không thể nhớ bạn đã để chìa khóa ở chỗ nào hoặc quên đi cuộc hẹn và những cuộc họp thường xuyên, thì bạn dường như đang bị căng thẳng rất nhiều.

Đau đầu, đau nhức cơ thể thường xuyên

Sự mệt mỏi này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng tập trung và chú ý của bạn. Nó còn gây áp lực về thể chất lên cơ thể. Cơ thể vốn có khả năng quyết định “chiến đấu hoặc từ bỏ” tự nhiên, nó xuất hiện từ những ngày đầu tiên loài người khai sinh.

Căng thẳng tích tụ từ công việc và các yếu tố khác của cuộc sống. Bạn có biết tại sao chỉ cần vài động tác bóp vai sẽ làm bạn cảm thấy vô cùng thoải mái sau một ngày dài không? Bởi vì cơ thể bạn vốn đã bị căng thẳng trong 8 tiếng đối phó với tất cả mọi thứ bạn phải đối phó rồi.

Dễ xúc động

Khi bạn bị căng thẳng quá mức, phần nguyên thủy não bộ của bạn sẽ chiếm ưu thế kiểm soát. Điều này giải thích tại sao khi ta bị căng thẳng sẽ khiến ta dễ khóc khi bị đổ sữa, hoặc dễ dàng nổi giận khi ai đó bấm còi inh ỏi.

Khi đó cơ thể của bạn đã quá căng thẳng vì kiệt sức đến mức ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến bạn ức chế, dù điều đó là rất ngớ ngẩn.

Đãng trí

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress mãn tính có thể làm thu hẹp khu hippocampus - một phần của não trước có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức. May mắn thay, kích thước của khu hippocampus sẽ trở lại bình thường khi mức độ căng thẳng của bạn giảm.

Nếu muốn não của mình hoạt động tốt bạn cần tập thể dục, leo cầu thang hoặc nhảy theo giai điệu sôi động. Tập thể dục sẽ giúp não hoạt động tốt và thậm chí sẽ giúp bạn chịu đựng tốt hơn với những giây phút căng thẳng trong tương lai.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu hiện ít được biết đến của stress