Nhiều nơi tại Trung Đông và châu Âu, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ Palestine, phản đối Israel giữa lúc xung đột tại dải Gaza tiếp tục leo thang.

Biểu tình ủng hộ Palestine ở nhiều nơi trên thế giới

Hoàng Vũ | 16/05/2021, 13:06

Nhiều nơi tại Trung Đông và châu Âu, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ Palestine, phản đối Israel giữa lúc xung đột tại dải Gaza tiếp tục leo thang.

Theo Al Jazeera, căng thẳng giữa Israel và phong trào Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza đã leo thang dồn dập sau các vụ không kích qua lại hôm 10.5. Hamas đã bắn hàng trăm rocket vào các thành phố Israel và Nhà nước Do Thái cũng đã tấn công đáp trả, làm dấy lên nguy cơ về một cuộc đối đầu toàn diện.

Ước tính có khoảng 139 người chết, bao gồm 39 trẻ em, và hơn 1.000 người khác bị thương trong các đợt không kích và pháo kích của Israel vào Gaza từ ngày 10.5. Phía Israel ghi nhận 10 người chết, bao gồm một trẻ em và một binh sĩ, cùng hơn 560 người bị thương.

Trước diễn biến này, người dân nhiều thành phố lớn của châu Âu và Trung Đông đã tuần hành phản đối Israel tấn công Gaza, dẫn đến một số cuộc đụng độ với cảnh sát.

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại các thành phố trên khắp Iraq để đoàn kết với người Palestine. Những người biểu tình vẫy cờ và biểu ngữ của người Palestine trên khắp năm tỉnh trong các cuộc tuần hành do giáo sĩ có ảnh hưởng Muqtada al-Sadr kêu gọi.

Một số người biểu tình đã tập trung tại thủ đô Baghdad của Iraq và các tỉnh phía nam của Babylon, Dhi Qar, Diwanieh và Basra để thể hiện sự ủng hộ.

bieu-tinh-iraq.jpg
Biểu tình tại Iraq ủng hộ Palestine - Ảnh: Reuters

Tại Doha, thủ đô của Qatar, hàng nghìn người đã vẫy cờ và thể hiện thông điệp đoàn kết với người Palestine.

“Chúng tôi kiên quyết chống lại nạn diệt chủng do Israel gây ra ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giải phóng đất nước của chúng tôi… Vì chúng tôi không thể có mặt trực tiếp, chúng tôi có mặt ở đây trong cuộc biểu tình hôm nay… Tôi rất tức giận, rất đau lòng trước những gì đang xảy ra ”, Reem Alghoul, một người Palestine sống lưu vong ở Doha , nói với hãng tin Al Jazeera.

6n0a0631.jpg
Biểu tình tại Doha (Qatar) - Ảnh: Al Jazeera

Hàng trăm người Lebanon và Palestine đã tuần hành dọc biên giới Lebanon-Israel để phản đối các cuộc tấn công của phía Israel. Một số người biểu tình thậm chí còn sử dụng bom xăng và ném đá vào các cơ sở hạ tầng tại làng Odayseh ở biên giới Lebanon. Người Lebanon và người Palestine từ khắp Lebanon đã hướng tới biên giới để phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

bieu-tinh-lebanon.png
Biểu tình tại biên giới Lebanon-Israel - Ảnh: Al Jazeera

Tại khu vực tranh chấp Kashmir do Ấn Độ quản lý, cảnh sát đã trấn áp những người biểu tình ủng hộ Palestine và bắt giữ ít nhất 20 người. Một số người mang theo cờ Palestine đã xuống đường ở thành phố chính Srinagar sau những buổi cầu nguyện hôm 14.5. Họ đã giơ cao các khẩu hiệu ủng hộ Palestine và chống Israel.

“Làm sao chúng ta có thể im lặng khi Israel đang giết trẻ em ở Gaza. Mọi người trên trái đất nên đứng lên vì Palestine. Điều này nhằm thể hiện tình người và sự đoàn kết...”, một cư dân 25 tuổi của Srinagar nói với Al Jazeera.

Tại châu Âu, Bộ Nội vụ Pháp hôm 15.5 công bố có khoảng 22.000 người đã biểu tình tại nhiều thành phố ở Pháp để ủng hộ Palestine trong cuộc xung đột đang diễn ra tại dải Gaza.

Các cuộc biểu tình nổ ra chủ yếu tại thủ đô Paris, với khoảng 3.500 - 5.000 người tham gia, tại Strasbourg với khoảng 4.000 người, hay tại các thành phố lớn như Nice, Montpellier, Grenoble, Marseille... Người biểu tình tại Pháp hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine và chống nhà nước Israel.

bt-tai-phap.jpg
Biểu tình tại Pháp - Ảnh: Al Jazeera

Trong khi đó, tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, khoảng 2.500 người, bao gồm nhiều thanh niên choàng quốc kỳ Palestine, tuần hành đến quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thành phố.

"Đây không phải một cuộc chiến, mà là diệt chủng", những người biểu tình hô vang. Amira Sheikh-Ali, 37 tuổi, người gốc Palestine, nói: “Họ (Israel) đang tàn sát chúng tôi".

tbn.jpg
Biểu tình ủng hộ Palestine tại quảng trường Puerta del Sol - Ảnh: Reuters

Tại London thủ đô của Anh, hàng nghìn người biểu tình tập trung ở cổng vòm Marble Arch gần công viên Hyde hôm 15,5, sau đó tuần hành về phía đại sứ quán Israel, mang theo biểu ngữ "Ngừng ném bom Gaza" và hô vang "Palestine Tự do".

Các nhà tổ chức biểu tình tuyên bố có tới 100.000 người đã tụ tập cho cuộc tuần hành tại London. Tuy nhiên phía cảnh sát Anh chưa thể xác thực con số trên.

bieu-tinh-tai-anh.png
Biểu tình phản đối Israel tấn công Gaza tại London (Anh) - Ảnh: Al Jazeera

Tại Đức, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Berlin và các thành phố khác theo lời kêu gọi của Mạng lưới Đoàn kết Tù nhân Palestine Samidoun. 3 cuộc tuần hành đã được tổ chức tại quận Neuköln của Berlin, nơi có rất đông người gốc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập.

Những người biểu tình đã hét lên "Tẩy chay Israel" và ném đá và chai thủy tinh vào phía cảnh sát, dẫn đến một số vụ bắt giữ. Các cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức ở Frankfurt, Leipzig và Hamburg.

bieu-tinh-duc.png
Biểu tình tại thủ đô Berlin của Đức - Ảnh: Reuters

Tại thủ đô Athens của Hy Lạp, cảnh sát cũng bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông ủng hộ Palestine. Hàng trăm người hô vang "Tự do cho Palestine" và vẫy quốc kỳ nước này, trong lúc tuần hành đến đại sứ quán Israel.

Tình huống tương tự cũng diễn ra tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, nơi tập trung khoảng 4.000 người tham gia biểu tình. Một nhóm biểu tình quá khích đã ném đá vào cảnh sát và tòa nhà đại sứ quán Israel, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay và dùi cui để khống chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
6 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình ủng hộ Palestine ở nhiều nơi trên thế giới