Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates tin chắc rằng nếu không chẩn đoán sớm, sẽ không thể đánh bại căn bệnh alzheimer. Quỹ mới Diagnostics Accelerator mà ông và bạn bè sáng lập cần đảm bảo tiến độ theo hướng này với việc đạt mục tiêu chẩn đoán sớm qua giọng nói và chữ viết.

Bill Gates thúc đẩy việc chẩn đoán sớm bệnh alzheimer qua giọng nói và chữ viết

Vũ Trung Hương | 04/04/2019, 11:34

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates tin chắc rằng nếu không chẩn đoán sớm, sẽ không thể đánh bại căn bệnh alzheimer. Quỹ mới Diagnostics Accelerator mà ông và bạn bè sáng lập cần đảm bảo tiến độ theo hướng này với việc đạt mục tiêu chẩn đoán sớm qua giọng nói và chữ viết.

Theo gatesnotes.com, nhà sáng lập Microsoft tin chắc rằng nếu không chẩn đoán sớm, sẽ không thể đánh bại căn bệnh alzheimer. Quỹ mới Diagnostics Accelerator mà Bill Gates đầu tư, cần đảm bảo tiến độ theo hướng này. Bất chấp những nỗ lực của các nhà khoa học và bác sĩ, căn bệnh alzheimer vẫn không thể chữa khỏi được. Một trong những vấn đề chính là thiếu bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh để thử nghiệm thuốc mới vì bệnh thường chỉ được phát hiện sau khi đã xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Hiện nay, cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh alzheimer được coi là quét đại não hoặc phân tích dịch não tủy. Thật không may, phương pháp đầu tiên là quá đắt và phương pháp thứ hai là xâm lấn. Và tất nhiên, rất ít người nhập viện trước khi họ cảm thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tật. Đó là lý do tại sao sự phát triển chẩn đoán sớm bệnh alzheimer rất quan trọng. Theo Bill Gates, những khám phá mới sẽ biến chẩn đoán sớm thành hiện thực trong những năm tới. Trong số các phương pháp hứa hẹn nhất là xét nghiệm máu. Đây là một thủ tục đơn giản và gần như không đau.

Trong một thời gian dài, chẩn đoán bệnh alzheimer bằng xét nghiệm máu được coi là một ý tưởng không thực tế. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington tại St.Louis (Mỹ)đã có thể phát hiện các chỉ dấu sinh học cụ thể trong máu của bệnh nhân mắc bệnh này. Sau đó, kết quả tương tự đã được công bố bởi các nhóm nghiên cứu khác. Có thể chẳng bao lâu nữa máu lấy từ ngón tay hoặc tĩnh mạch sẽ giúp phát hiện bệnh alzheimer. Điều này sẽ không chỉ giúp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu, mà còn tạo cơ hội tuyển dụng các nhóm bệnh nhân để thử nghiệm các loại thuốc đầy triển vọng.

Thậm chí có những cách tiếp cận ít xâm lấn hơn để chẩn đoán bệnh alzheimer. Một trong số chúng đang được phát triển bởi nhà nghiên cứu Rhoda Au. Bà Auchịu trách nhiệm về các khía cạnh tâm thần kinh trong nghiên cứu dài hạn Framingham Heart Study, trong đó sức khỏe của người dân trong một thành phố ở bang Massachusetts được theo dõi trong 70 năm. Vì nghiên cứu kéo dài quá lâu, một số người tham gia đã phát triển bệnh alzheimer. Ngoài các thông tin khác, tiến sĩ Rhoda Au có quyền truy cập vào hàng ngàn bản ghi âm giọng nói của họ. Các nhà nghiên cứu tin rằng giai đoạn đầu của bệnh sẽ ảnh hưởng đến một quá trình phức tạp như lời nói. Hiện giờ, tiến sĩ Rhoda Au đang cố gắng sử dụng các phương pháp máy tính để xác định những thay đổi nhỏ nhất trong giọng nói giúp chẩn đoán bệnh alzheimer. Tiến sĩ Rhoda Au cũng kiểm tra các mẫu chữ viết tay để kiểm tra bệnh.

Nếu tiến sĩ Rhoda Au thành công, trên điện thoại thông minh sẽ có thể xuất hiện các ứng dụng phát hiện bệnh alzheimer ở ​​giai đoạn đầu. Để thúc đẩy sự phát triển chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer, Bill Gates đã quyết định đầu tư vào một quỹ mới Diagnostics Accelerator, giúp đẩy nhanh tiến độ đã đạt được. Ngoài ra, bạn bè của ông Jeff và Mackenzie Bezos cũng đã đầu tư vào công trình này.

Bệnh Alzheimer không thể chữa khỏi được, nhưng có những kỹ thuật để trì hoãn các biểu hiện tiêu cực của bệnh. Ví dụ, Công ty Neuronix của Israel tuyên bố đã phát triển một phương pháp kích thích não bộ giúp cải thiện chức năng nhận thức của bệnh nhân thêm một quãng thời gian dài tới một năm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates thúc đẩy việc chẩn đoán sớm bệnh alzheimer qua giọng nói và chữ viết