Hằng ngày hàng đoàn xe ben ra vào từ bãi khai thác đá Tân Đông Hiệp băm nát các con đường, phủ bụi lên nhà dân ở một vùng rộng lớn.

Bình Dương: Đại công trường khai thác đá Tân Đông Hiệp gây ô nhiễm nặng

19/07/2019, 17:09

Hằng ngày hàng đoàn xe ben ra vào từ bãi khai thác đá Tân Đông Hiệp băm nát các con đường, phủ bụi lên nhà dân ở một vùng rộng lớn.

Việc khai thác đá tại Tân Đông Hiệp gây ô nhiễm cả một vùng rộng lớn dân cư - Ảnh: H.Đ

Mỏ đá Tân Đông Hiệp có diện tích gần 45ha nằm trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương được các Công ty cổ phần Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 3-2; Công ty Trung Thành, Công ty cổ phần Xây dựng Bình Dương hoạt động thăm dò và khai thác.

Từ quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn nói trên, người đi đường đã phải song hành với hàng đoàn xe ben chở đất đá từ khu khai thác đá Tân Đông Hiệp chạy ra. Theo những người dân tại đây thì nhà cửa của họ luôn trong tình trạng đóng cửa vì bụi quá nhiều, và thường xuyên phải xịt nước cho đỡ bụi. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chịu đựng được, có người đã rao bán nhà.

Người dân tại khu vực gần mỏ đá Tân Đông Hiệp luôn sống trong cảnh bụi đá, di chuyển trên đường cùng xe ben và nghe tiếng mìn nổ

Khi được hỏi về tình trạng trên, anh M., một người dân trong khu vực cho biết: “Vào năm 2017, chúng tôi có nghe mỏ đá này đã hết hạn khai thác nhưng tới nay lượng xe vào đây vẫn lớn. Cứ tưởng dân cư sắp thoát khỏi cảnh bụi bặm, cảnh những chiếc xe ben quậy nát đường, nhưng không họ vẫn tiếp tục khai thác với cường độ cao”.

Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp có diện tích gần 45ha, được gia hạn khai thác sâu tới âm 150m (trước đó từng đề xuất là âm 120m); cụm mỏ đá Núi Nhỏ, diện tích hơn 27ha, đề xuất gia hạn khai thác sâu tới âm 130m (cũ là âm 100m). Thời gian gia hạn khai thác với cả 2 cụm mỏ đá này là tới hết ngày 31.12.2019 (hạn cũ tới hết năm 2017).

Kỳ họp tháng 6.2018 HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò khai thác tại hai cụm mỏ đá nói trên.

Việc khai thác, nổ mìn để lại nhiều hố sâu trong khu mỏ đá Tân Đông Hiệp nhưng vẫn chưa được san lấp

Trong kỳ họp cuối năm 2018, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng việc tiếp tục cho khai thác mỏ đá Tân Đông Hiệp, mỏ đá Núi Nhỏ trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương là do nhu cầu cần vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh và nhằm khai thác đối đa tài nguyên có sẵn, hạn chế việc phải mua tài nguyên từ bên ngoài.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương: Đại công trường khai thác đá Tân Đông Hiệp gây ô nhiễm nặng