Các kỹ sư công ty BMW đã phát triển bộ sạc không dây dùng cho xe máy điện, với thiết bị thu sạc không dây được tích hợp vào phần đệm ở chân đế bên sườn xe máy điện.

BMW phát triển hệ thống sạc không dây cho xe máy điện

03/01/2020, 06:29

Các kỹ sư công ty BMW đã phát triển bộ sạc không dây dùng cho xe máy điện, với thiết bị thu sạc không dây được tích hợp vào phần đệm ở chân đế bên sườn xe máy điện.

Công suất sạc không dây tương quan với khoảng cách giữa bộ sạc và bộ thu - Ảnh: Electrek

Theo Electrek, một bằng sáng chế mới nhất của BMW cho thấy các kỹ sư của công ty đã nỗ lực phấn đấu để phát triển công nghệ sạc không dây. Có vẻ như các kỹ sư tìm thấy một giải pháp độc đáo.

Xe máy điện thường sạc như xe ô tô điện. Người lái xe ra khỏi xe và cắm cáp vào ổ cắm trên xe. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không cần đến bước cuối cùng này và việc sạc bắt đầu ngay khi xe đang ở trong bãi đỗ xe? Các kỹ sư của BMW đã tìm ra cách biến ý tưởng như vậy thành hiện thực.

Muốn vậy, xe máy phải chạm vào điểm duy nhất trên bãi đỗ không được phủ cao su bằng - bộ chống bên sườn. BMW đã tích hợp một bộ thu sạc không dây vào phần đệm ở chân đế bên sườn xe máy điện. Khi người lái đỗ xe máy điện của mình, bệ đỡ bên sườn sẽ hạ xuống tiếp xúc với bộ sạc không dây. Công suất sạc không dây tương quan với khoảng cách giữa bộ sạc và bộ thu, và do đó hoạt động tốt nhất khi hai thiết bị tiếp xúc gần như trực tiếp.

Hiện thật khó để nói hệ thống này có thể sạc xe máy nhanh như thế nào. Hầu hết các xe máy điện được trang bị bộ sạc cấp một hoặc cấp hai. Trong trường hợp sở hữu bộ sạc cấp một, sạc có thể kéo dài cả đêm, còn hệ thống sạc cấp hai phải mất một vài giờ.

Hiện nay, một số mẫu xe ví dụ, Harley-Davidson LiveWire và Lightning Strike đều có sạc nhanh và pin sẽ sạc đầy trong khoảng 40 phút. Tuy nhiên, hệ thống sạc không dây BMW không thể sớm theo kịp tốc độ đó.

Được biết, thành phố đầu tiên có hệ thống sạc cảm ứng cho xe điện sẽ là Oslo. Chính quyền thành phố Na Uy có kế hoạch trang bị hệ thống sạc không dây cho các làn đường được phân bổ làm bãi đậu xe taxi.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BMW phát triển hệ thống sạc không dây cho xe máy điện