Bộ ảnh cưới của cặp đôi mang “giường chiếu ra ngoài đường” tại Hà Nội đang gây tranh cãi với nhiều quan điểm khác nhau và đang được Thanh tra Sở cũng như chính quyền địa phương "vào cuộc".

Bộ ảnh cưới ‘đụng đâu ngủ đó’ của cặp đôi tại Hà Nội: Hết mình, táo bạo nhưng phản cảm

thyhang | 19/09/2020, 15:40

Bộ ảnh cưới của cặp đôi mang “giường chiếu ra ngoài đường” tại Hà Nội đang gây tranh cãi với nhiều quan điểm khác nhau và đang được Thanh tra Sở cũng như chính quyền địa phương "vào cuộc".

Hôm 16.9, những hình ảnh được cho là hậu trường của một buổi chụp ảnh cưới tại trung tâm Hà Nội được chia sẻ tốc độ trên mạng xã hội. Trong loạt hình ảnh này, có một loạt ảnh "giường chiếu" mà cô dâu – chú rểchụp tại những điểm du lịch nổi tiếng tại thủ đô như đài phun nước, phố đi bộ Hồ Gươm, Hồ Tây, cầu Long Biên, phố cổ,...”Concept” là cặp đôi mặc đồ cưới, hoặc đồ ngủ nằm trên tấm dra và gối màu trắng, và diễn chụp ảnh trước sự chú ý, tò mò của người đi đường.

Bộ ảnh gây chú ý trên mạng xã hội và gây nhiều tranh cãi không mấy tích cực trên cộng đồng mạng. Và trước những hình ảnh này, các nhà nghiên cứu văn hóa cũng như Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã lên tiếng.

Trên Dân Trí, ông Tô Văn Đông, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết “Ngay khi nhận được thông tin dư luận phản ánh về việc chụp ảnh cưới giữa phố đông, tôi đã giao Thanh tra Sở làm việc với chính quyền địa phương để nắm tình hình. Sau khi xem xét cụ thể, có vi phạm hay không, Sở mới đưa ra kết luận, xử lý theo đúng quy định”.

Với quan điểm riêng, ông Tô Văn Động cho rằng nếu đúng như dư luận phản ánh thì việc mặc đồ ngủ, chụp cảnh “chăn gối” tại các địa điểm du lịch là hình ảnh không đẹp, gây ảnh hưởng đến cảnh quan...

Nhiều ý kiến chỉ trích chung quanh bộ ảnh cưới lấy ý tưởng "giường chiếu" của cặp đôi. Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia rất cá tính Hải Lê Cao thực hiện

Trong khi đó, trên Người Lao Động, TSBùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia nhận xét rằng: " Ý tưởng bộ ảnh cưới đúng là độc, lạ thế nhưng nằm ra đường giữa chốn đông người hoàn toàn không ổn. Tôi thấy buồn cười, hành động gây chú ý khiến người đi đường đứng xem như xem xiếc”.

Theo ông, "bộ ảnh cưới mang phòng ngủ ra đường này cho thấy nhận thức không đúng của một bộ phận giới trẻ. Họ không phân biệt được không gian riêng tư với công cộng. Có thể hiểu một phần bắt nguồn từ trào lưu trên thế giới, tuy nhiên nó không phù hợp với hoàn cảnh văn hóa xã hội Việt Nam.

Nhân việc này chúng ta phải đặt câu hỏi: Quy chế văn minh công cộng được tuyên truyền nhiều nhưng sao không thực sự hiệu quả? Phải chăng văn bản chưa đi vào thực tiễn cuộc sống vì chưa phù hợp hay thông điệp chưa thu hút được người dân?

Ngành văn hóa Hà Nội tuyên truyền nhiều về quy tắc ứng xử, nhưng lại xảy ra không phải một mà nhiều sự việc phản cảm tương tự. Việc xử lý hành chính cần nghiêm túc hơn, mang tính làm gương hơn thì mới tránh được chuyện mang đồ ngủ ra nơi công cộng. Nếu không có giải pháp căn cơ thì chỉ giải quyết hiện tượng từ ngọn, sau này không chỉ ôm phòng ngủ ra đường mà còn nảy sinh nhiều hành vi phản cảm khác".

Trên báoTiền Phongngày 19.9, nghệ sĩ DZŨNG ARTcũng nêu quan điểm trên về việc này.

"Ý tưởng bộ ảnh cưới đúng là độc, lạ thế nhưng nằm ra đường giữa chốn đông người hoàn toàn không ổn. Tôi thấy buồn cười, hành động gây chú ý khiến người đi đường đứng xem như xem xiếc.Tôi khuyến khích các bạn trẻ tìm tòi những bộ ảnh cưới mới mẻ không giống ai nhưng làm gì cũng cần giới hạn, không gây ảnh hưởng đến người khác.

Tác giả ảnh nói đang làm điều mình thích và không ảnh hưởng tới ai, đó là ngụy biện! Ý tưởng này chỉ nên làm trong nhà, trên giường hay không gian bao la vắng vẻ chứ không thể phơi ra nơi công cộng, đi ngược nề nếp bình thường. Không gian Hồ Gươm là trung tâm thủ đô, biểu tượng văn hóa. Người nước ngoài hay người dân tỉnh khác nhìn thấy hai bạn trẻ nằm cười đùa giữa thanh thiên bạch nhật như thế lại nghĩ Hà Nội nhố nhăng vậy sao?".

Ngày nay,việc chụp ảnh cướicủa nhiều cặp đôi không còn gò bó trong những trang phục cưới rườm rà và truyền thống. Ý tưởng chụp ảnh cưới cũng trở nên phóng khoáng với giường chiếu cũng không phải xa lạ, đặc biệt với những cặp đôi muốn "sống hết mình", thích ý tưởng táo bạo. Thế nhưng, concept nhạy cảm này thìnên thực hiện ở những nơi riêng tư chứ không nên ở những điểm đông người như thế này dễ gây phản ứng ngược, gâyphản cảm vàthiếu tôn trọng người xung quanh.

Trước bộ ảnh mang giường chiếu ra đường ở Hà Nội của cặp đôi này, mạng xã hội cũng từng “dậy sóng’ với hình ảnh cặp đôi chụp ảnh khỏa thân ở hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt. Cùng thời điểm đó, hình ảnh một cặp đôi chụp hình cưới nằm trên mái một ngôi nhà cổ ở Hội An cũng khiến nhiều người cũng như lãnh đạo quản lý ở Hội An bức xúc vì “vừa mất an toàn cho bản thân, vừa gây nguy hại cho di sản” dù cả 2 ăn mặc đẹp và kín đáo. Không chỉ vậy, một clip cùng hình ảnh cô gái trẻ bán khỏa thân cầm chiếc nón lá che một phần ngực đứng trên mái nhà cổ ở Hội An cũng từng gây ầm ỹ dư luận một thời gian.

Tất cả những bộ ảnh trên đều gây bức xúc trong dư luận và đa phần là những ý kiến bức xúc và cho rằng “rất phản cảm” và thiếu tôn trọng “di sản”.

Minh An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ ảnh cưới ‘đụng đâu ngủ đó’ của cặp đôi tại Hà Nội: Hết mình, táo bạo nhưng phản cảm