Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.
Sự kiện

Bộ Công an đề xuất những quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Nhã Thanh 18:57 07/05/2024

Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Theo dự thảo, công dân khi đăng ký thường trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng một trong các loại giấy tờ, tài liệu, như giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp; hợp đồng mua nhà ở, hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán; giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn... phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở…

Trong dự thảo, Bộ Công an cũng đề xuất nội dung liên quan đến đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh.

Cụ thể, nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ em mới sinh thường xuyên chung sống.

Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi do cha, mẹ thỏa thuận.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó. Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú phải thực hiện đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú cho trẻ.

img_0404.jpg
Người dân đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia - Ảnh: Lao Động

Kết nối thống nhất, đồng bộ

Liên quan đến Hệ thống cơ sở dữ liệu về cư trú, theo dự thảo, Hệ thống cơ sở dữ liệu về cư trú do Bộ Công an quản lý được kết nối thống nhất, đồng bộ đến công an cấp tỉnh, công an cấp huyện và công an cấp xã.

Đối với việc kết nối, chia sẻ, cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong cơ sở dữ liệu về cư trú, theo đề xuất của Bộ Công an, cơ sở dữ liệu về cư trú được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Cơ sở dữ liệu về cư trú được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu khác do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định trên cơ sở đề nghị của cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu đó. Cơ quan đề nghị kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về cư trú có văn bản đề nghị gửi Bộ Công an, trong đó nêu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phạm vi, mục đích, thông tin cần chia sẻ.

Các trường hợp được cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong cơ sở dữ liệu về cư trú, gồm cơ quan tiến hành tố tụng được cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong cơ sở dữ liệu về cư trú phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong cơ sở dữ liệu cư trú để phục vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao…

Bài liên quan
Phải tăng cường đầu tư công nghệ sau việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
Ngày 1.3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với một số bộ ngành về vấn đề chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an đề xuất những quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú