Đào Xuân Thắng lôi kéo đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCM để lập đường dây cho vay nặng lãi, lấy lãi suất từ 300% đến hơn 1.000%/năm.

Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay nặng lãi đến 1.000%/năm

Theo TNO | 05/12/2021, 07:00

Đào Xuân Thắng lôi kéo đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCM để lập đường dây cho vay nặng lãi, lấy lãi suất từ 300% đến hơn 1.000%/năm.

Ngày 4.12, Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an cho biết, đã bắt giữ Đào Xuân Thắng (31 tuổi, ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM) cùng 6 nghi phạm về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo đó, Thắng có 2 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. CQĐT xác định nghi phạm Thắng cầm đầu đường dây, lôi kéo đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCM để lập đường dây cho vay nặng lãi, lấy lãi suất cao.

nghi-pham2.png
Các nghi phạm là đàn em của Thắng trong đường dây - Ảnh: Thanh Tuyền

Tiến hành khám xét, công an thu giữ 3 xe ô tô, 13 ĐTDĐ các loại, 3 thẻ ngân hàng, 4 ổ cứng máy tính, cùng nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ô tô) có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các nghi phạm.

Nạn nhân vay 24 tỉ đồng, phải trả 40 tỉ đồng/năm

Quá trình đấu tranh chuyên án và lời khai của các nghi phạm, C02 xác định, tháng 5.2020, Đào Xuân Thắng cùng một số đàn em bắt đầu vào TP.HCM thuê chung cư để hoạt động cho vay nặng lãi.

Thắng đã trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của băng nhóm; quyết định các khoản vay, hình thức cho vay, lãi suất và cũng là người trả lương cho đàn em giúp sức.

Theo C02, tùy hình thức góp theo ngày hay mỗi nửa tháng, Thắng lấy lãi 300% đến hơn 1.000% một năm. Cứ nửa tháng, đàn em của Thắng sẽ đi thu nợ.

Trong đó, bà T. vay 24 tỉ đồng, lãi suất 144% đến gần 500% một năm, phải trả tổng cộng gần 40 tỉ đồng. Anh P. vay 16 tỉ đồng, phải trả tổng cộng 30 tỉ đồng.

Theo CQĐT, một số người dù đã trả hàng chục tỉ đồng tiền lãi cho Thắng và đồng phạm nhưng số tiền gốc vẫn còn nguyên hoặc bị cộng dồn hơn. Trong nhiều vụ, băng giang hồ này gây sức ép đến nỗi con nợ phải sang tên bất động sản, ôtô... cho chúng.

nghi-pham1.png
Nghi phạm Thắng (đầu tiên bên trái) - Ảnh: Thanh Tuyền

Cách thức lôi kéo người vay tiền

Để lôi kéo người đang có nhu cầu vay tiền, các đối tượng cho đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội; kết nối với các đối tượng môi giới làm trong ngành ngân hàng, tài chính để giới thiệu người đang có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, đầu tư, buôn bán, đặc biệt là những người có nhu cầu đáo nợ ngân hàng.

Ngoài ra, để che giấu hoạt động cho vay nặng lãi của băng nhóm, né tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng công an, Thắng thuê căn hộ chung cư để ở và hoạt động, quảng cáo dịch vụ cho vay lãi trên mạng để thu hút khách, lập các nhóm Zalo để trao đổi công việc cho vay, đòi nợ, xiết nợ…

Đối với những khách vay khoản tiền lớn, Thắng yêu cầu khách viết giấy tờ thế chấp, hợp đồng cầm cố tài sản hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản như ô tô, nhà cửa nhằm mục đích đảm bảo cho khoản vay. Nếu sau này khách chậm trả hoặc không trả được nợ sẽ ép khách làm thủ tục sang tên tài sản. Đến hẹn trả tiền, đàn em trong nhóm của Thắng nhắn tin, gọi điện buộc trả nợ đúng hẹn.

Đối với những người vay chậm đóng tiền lãi, tiền góp hàng ngày, Thắng chỉ đạo đối tượng đàn em gây sức ép hoặc phải chuyển nhượng tài sản có giá trị cao như căn hộ, ô tô cho nhóm này.

C02 cho biết nhóm của Thắng đã cho hàng trăm khách hàng vay với số tiền cho vay lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Ngoài các bị can bị bắt, cơ quan công an còn tạm giữ một số người liên quan trong vụ án cho vay nặng lãi này. Hiện C02 đang điều tra mở rộng vụ án.

Bài liên quan
Khó giảm tiếp lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay
TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khá sát so với mức lạm phát, nên việc tiếp tục giảm lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay là khó xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay nặng lãi đến 1.000%/năm