Giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Sabeco được chuyển giao về SCIC là hơn 2.308 tỉ đồng, chiếm 36% vốn điều lệ của Sabeco.

Bộ Công Thương chuyển hết vốn nhà nước hơn 2.308 tỉ đồng tại Sabeco về SCIC

tuyetnhung | 28/08/2020, 17:00

Giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Sabeco được chuyển giao về SCIC là hơn 2.308 tỉ đồng, chiếm 36% vốn điều lệ của Sabeco.

Chiều nay (28.8), Bộ Công Thương đã chuyển giao quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Theo đó, giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Sabeco chuyển giao về SCIC là hơn 2.308 tỉ đồng, chiếm 36% vốn điều lệ của Sabeco. Số cổ phần Nhà nước nắm giữ là 230.876.547 cổ phần.

Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Sabeco tiếp tục phát triển, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông, trong đó có cổ đông Nhà nước.

Việc chuyển giao và bán hết phần vốn đầu tư của nhà nước tại Sabeco diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19 và Nghị định 100 của Chính phủ. Năm 2020, Sabeco dự tính doanh thu giảm 37%, lợi nhuận sau thuế giảm 39% so với năm 2019, tương ứng còn lần lượt 23.800 tỉ và 3.252 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sabeco là doanh nghiệp đầu tiên theo Quyết định 908 chuyển về SCIC để thực hiện thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Sabeco nằm trong danh sách 121 doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc các bộ, ngành trung ương quản lý và 18 doanh nghiệp sẽ được chuyển giao về SCIC để thực hiện việc thoái vốn theo danh mục do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ký quyết định ban hành.

Hồi cuối năm 2017, Bộ Công Thương cũng đã thay mặt Chính phủ bán 53,59% vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage - công ty con của Tập đoàn ThaiBev (Thái Lan) với trị giá lên đến 5 tỉ USD (khoảng 110.000 tỉ đồng). Tính đến ngày 27.8, các tổ chức nước ngoài khác đang nắm 9,71% vốn điều lệ Sabeco, trong khi tỉ lệ 0,7% còn lại do các cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Sabeco tiền thân là nhà máy bia Chợ Lớn thuộc hãng bia B.G.I. Ngày 6.5.2003, Sabeoco được thành lập trên cơ sở Công ty Bia Sài Gòn. Ngành nghề kinh doanh chính của Sabeco là sản xuất đồ uống, sản xuất chế biến thực phẩm, mua bán các loại bia, cồn - rượu, nước giải khát và lương thực thực phẩm; vật tư nguyên liệu, thiết bị phụ tùng có liên quan đến ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát, các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất bia, rượu, nước giải khát,...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương chuyển hết vốn nhà nước hơn 2.308 tỉ đồng tại Sabeco về SCIC