Tại hội nghị Chính phủ diễn ra sáng nay, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023.

Bộ GD-ĐT đề xuất miễn học phí cấp THCS

Lam Thanh | 04/07/2022, 14:36

Tại hội nghị Chính phủ diễn ra sáng nay, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023.

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 4.7, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhắc lại sự quan tâm đặc biệt của trung ương với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong nhiệm kỳ này, nhất là việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược trong vùng.

"Đây là ước mơ, kỳ vọng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh ĐBSCL trong nhiều năm qua, không thể nào nói hết niềm vui, cảm xúc của người dân khi ĐBSCL có các dự án lớn này", ông Trần Văn Lâu nói, và cho biết riêng với Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ đã về địa phương làm việc và nhất là khảo sát hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đã triển khai 13 năm chưa hoàn thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá lần đầu tiên sau nhiều năm, tăng trưởng GDP đạt mức 7,72% trong quý 2, chứng tỏ nền kinh tế đang vận hành tốt, các ngành kinh tế đang phục hồi và phát triển vượt bậc. Đặc biệt, không chỉ Việt Nam tự đánh giá mà các cơ quan, tổ chức quốc tế cũng đánh giá rất tích cực về sự vận hành của nền kinh tế Việt Nam.

“Để thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, chiến lược, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phải chuẩn bị các dự án kỹ lưỡng với tư vấn giỏi, các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Về phần mình, lãnh đạo bộ cuối tuần đều dành thời gian tới hiện trường để thúc đẩy dự án. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã giải ngân hơn 17.300 tỉ đồng, đạt 34% tổng số vốn Thủ tướng giao theo kế hoạch năm”, ông Thể nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho rằng nếu có quyết tâm cao thì chúng ta có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2022. Điều này là có cơ sở thực tiễn và Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt khoảng 6,5 - 7%/năm.

Trước đó, Bộ KH-ĐT cũng kiến nghị phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 7,0%, cao khoảng 0,5% so với mục tiêu Quốc hội giao và Chính phủ đề ra (từ 6 - 6,5%), tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2023.

cp.jpg
Hội nghị Chính phủ với các ngành, địa phương

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được sẽ càng rõ nét nếu so sánh với tình hình thế giới, nhấn mạnh việc GDP của Việt Nam tăng cao trong khi lạm phát được kiểm soát ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới và khu vực, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn.

“Mặt bằng lãi suất cho vay cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 0,12% so với năm trước. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nhiều nước đều đánh giá lạm phát vẫn chưa lên tới đỉnh điểm, trong khi kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đòi hỏi các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm phải rất đồng bộ, xác định rõ mục tiêu ưu tiên rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông về vấn đề này”, bà Hồng nói.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành đang tập trung chuẩn bị tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những ngày tới bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan; nghiên cứu, thiết kế môn lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc kể từ năm học 2022-2023; đang triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giá sách giáo khoa. Về nội dung này, Thủ tướng giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động, Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đề xuất miễn học phí cấp THCS