Liên quan việc đề Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bị phản ánh có chi tiết nhầm lẫn liên quan đến mốc thời gian, đại diện ban ra đề của Bộ GD-ĐT cho biết nguyên nhân là do sót từ.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về sai sót trong đề Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Dạ Thảo | 14/07/2023, 18:15

Liên quan việc đề Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bị phản ánh có chi tiết nhầm lẫn liên quan đến mốc thời gian, đại diện ban ra đề của Bộ GD-ĐT cho biết nguyên nhân là do sót từ.

Liên quan đến sự việc, chiều 14.7, ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban ra đề thi (Bộ GD-ĐT) cho biết: "Câu 15, mã đề 301 (thứ tự câu thay đổi theo các mã đề khác nhau) trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Lịch sử có nội dung hỏi về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đến tham dự Hội nghị Quốc tế nông dân. Câu hỏi sẽ chặt chẽ nếu có từ "đến". Cụ thể, câu hỏi nên là: “Tháng 6.1923, Nguyễn Ái Quốc đến tham dự Hội nghị Quốc tế nông dân khi đang hoạt động ở quốc gia nào sau đây?”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Hà khẳng định điều này không ảnh hưởng đến kết quả chấm thi và quyền lợi của thí sinh.

lich-su.png
Câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Lịch sử được phản ánh chưa chính xác

Trước đó, một số giáo viên phản ánh là một câu hỏi trong bài thi môn Lịch sử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vừa qua không chính xác về lệnh hỏi liên quan đến mốc thời gian.

Cụ thể, một câu hỏi trong các mã đề lẻ của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có nội dung như sau: “Tháng 6.1923, Nguyễn Ái Quốc tham dự Hội nghị Quốc tế nông dân khi đang hoạt động ở quốc gia nào sau đây: A. Liên Xô - B. Phần Lan - C. Ănggôla - D. Angiêri”.

Đáp án do Bộ GD-ĐT công bố là "A. Liên Xô". Tuy nhiên, khi đối chiếu với thông tin ở các tài liệu nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh... thì có sự sai lệch về thời gian.

Theo các tài liệu, tháng 6.1923, Nguyễn Ái Quốc từ Paris (Pháp) sang Liên Xô với lời mời của Quốc tế Cộng sản để tham dự Đại hội V Quốc tế Cộng sản (đại hội này diễn ra vào năm 1924). Trong thời gian chờ họp Đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng sản, từ ngày 12 - 15.10.1923, với tư cách là đại biểu nông dân của các nước thuộc địa, Người tham dự Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Nông dân tại Mát-xcơ-va. Như vậy tháng 6.1923, Nguyễn Ái Quốc chưa tham dự hội nghị mà mới bắt đầu rời Pháp đến Liên Xô.

thi-thpt-2023-38.jpg

Theo một số giáo viên dạy Lịch sử, trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 cơ bản ghi: Tháng 6.1923, Nguyễn Ái Quốc đến Liên Xô để dự Hội nghị Quốc tế nông dân và Đại hội lần thứ V Quốc tế Cộng sản (1924). Như vậy nếu đối chiếu theo sách giáo khoa thì câu hỏi này không sai về mặt dữ kiện. "Tuy nhiên, để thống nhất với các tài liệu nâng cao, nghiên cứu thì Bộ GD-ĐT cần xem xét lại nội dung ra đề, câu hỏi thi để tránh gây tranh cãi", một giáo viên cho biết.

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An) cho rằng, trong trường hợp này, người ra đề đã nhầm lẫn “thời gian đi” và “thời gian tham dự hội nghị”.

“Hai sự việc này là hoàn toàn khác nhau và có thể nói dữ liệu câu hỏi đặt ra như vậy là sai. Người ra đề đã không phân biệt được sự kiện Nguyễn Ái Quốc từ Pháp sang Liên Xô (vào tháng 6.1923) với sự kiện Hội nghị Quốc tế nông dân (diễn ra vào tháng 10.1923)”, thầy Hiếu phân tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lên tiếng về sai sót trong đề Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023