Liên quan đến việc hơn 300 giáo viên kiến nghị vì mất cơ hội tăng lương, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có văn bản hướng dẫn trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho giáo viên.
Hơn 300 giáo viên tại Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị về Thông tư 08 của Bộ GD-ĐT khi quy định mới khiến họ mất cơ hội tăng lương dù đạt chuẩn và có hàng chục năm cống hiến cho ngành.
Trong đơn kiến nghị, các giáo viên cho biết, cơ quan chức năng địa phương đang triển khai thu hồ sơ dự xét thăng hạng cho giáo viên theo Thông tư 08 và yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học từ năm 2014, đủ 9 năm tính đến hết thời gian nộp hồ sơ. Với quy định này, nhiều giáo viên đã đạt trên chuẩn trước khi bổ nhiệm xếp lương hạng III mới (tức có bằng đại học trước năm 2019 theo Luật Giáo dục) vẫn không đủ điều kiện nộp hồ sơ.
Điển hình trong đó có cô giáo gần 50 tuổi đời, hơn 20 năm dạy học với nhiều thành tích xuất sắc như: Giáo viên giỏi cấp thành phố, Chiến sĩ thi đua; nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, có nhiều học sinh đỗ trường chuyên…nhưng khi nộp hồ sơ thăng hạng vẫn vị trả về với lí do cô mới có bằng đại học được 2 năm (theo quy định đủ 9 năm). Nếu xét ra, thêm 7 năm công tác nữa mới được thăng hạng thì lúc đó cô sắp... nghỉ hưu.
Kể về trường hợp cụ thể của mình, nhiều giáo viên bày tỏ quy định của Bộ gây thiệt thòi cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên lâu năm. “Quy định phải có bằng cử nhân 9 năm mới đủ điều kiện xét thăng hạng rất vô lý, ảnh hưởng đến tiền lương và các loại phụ cấp của giáo viên”, các giáo viên kiến nghị. Được biết, hiện lương giáo viên hạng III dao động 4,2-8,9 triệu đồng. Trong khi đó, lương giáo viên hạng II từ 7,2 đến 11,5 triệu đồng/tháng.
Về vấn đề này, Cục trưởng cục nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) Vũ Minh Đức cho biết đã nhận được đơn kiến nghị về vướng mắc trong triển khai Thông tư 08 về bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên. Bộ GD-ĐT đang tập hợp ý kiến, trao đổi với Bộ Nội vụ để thống nhất theo quy định của pháp luật nhằm đưa ra hướng dẫn trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho giáo viên để các thầy cô yên tâm công tác.
“Khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, có thể cơ quan ban hành không lường hết tất cả tình huống thực tiễn. Trong quá trình hướng dẫn và tổ chức thực hiện, nếu có tình huống phát sinh, không hợp lý, chúng tôi tiếp tục xin ý kiến để điều chỉnh ", ông Vũ Minh Đức nói.