Trong 2 ngày 16 và 17.11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã đến kiểm tra vết nứt dầm ngang trên cầu Vàm Cống bắc ngang sông Hậu, nối TP.Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Bộ GTVT chỉ đạo tìm nguyên nhân gây nứt dầm ngang cầu Vàm Cống

Nguyên Việt | 17/11/2017, 12:52

Trong 2 ngày 16 và 17.11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã đến kiểm tra vết nứt dầm ngang trên cầu Vàm Cống bắc ngang sông Hậu, nối TP.Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Theo thông cáo báo chí do Bộ GTVT công bố, chiều 16.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng 17.11 đã tổ chức họp với Tổ Công tác, Tổng Công ty Cửu Long - chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết.

Bộ GTVT chỉ đạo rõ là cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Các chuyên gia đang trao đổi - Ảnh: Nguyên Thanh

Trước đó, chiều 14.11.2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống.

Đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công. Đồng thời cử tổ công tác và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy: không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa – Pyunghwa.

Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29.9.2017, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Nguyễn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT chỉ đạo tìm nguyên nhân gây nứt dầm ngang cầu Vàm Cống