Nhóm Bộ trưởng gồm 11 nước tham gia TPP thống nhất giao cấp kỹ thuật nghiên cứu các kịch bản phù hợp để nhanh chóng đưa TPP vào thực thi toàn diện.

Bộ trưởng 11 nước 'chạy nước rút' TPP tại APEC

tuyetnhung | 21/05/2017, 16:11

Nhóm Bộ trưởng gồm 11 nước tham gia TPP thống nhất giao cấp kỹ thuật nghiên cứu các kịch bản phù hợp để nhanh chóng đưa TPP vào thực thi toàn diện.

Ngày 21.5, Bộ trưởng và Thứ trưởng của các nước: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam đã có cuộc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thương mại (MRT) của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Hà Nội để thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc gặp này, các Bộ trưởng đã thống nhất cần phải hiện thực hóa những lợi ích của Hiệp định TPP. Theo hướng đó, đã nhất trí giao cấp kỹ thuật nghiên cứu các kịch bản phù hợp để nhanh chóng đưa Hiệp định vào thực thi toàn diện và theo tiêu chuẩn cao, trong đó bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia của các nước ký kết ban đầu.

Theo đó, 11 bộ trưởng các nước đã chỉ đạo các trưởng đoàn xúc tiến thương mại thực hiện nhiệm vụ này và yêu cầu hoàn tất trước buổi gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC được tổ chức vào ngày 10 - 11 tháng 11 tới tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng tái khẳng định kết quả cân bằng và tầm quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược của TPP, trong đó nguyên tắc và tiêu chuẩn cao của Hiệp định này là cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, tạo thêm cơ hội cho người lao động, các hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bộ trưởng 11 nước thống nhất quan điểm Hiệp định sẽ giải quyết các mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ, duy trì mở cửa thị trường, củng cố hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các quy tắc chung, thúc đẩy thương mại toàn cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh về khả năng mở rộng TPP cho các các nền kinh tế khác tham gia nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.

TPP được cho là sẽ chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầuvà sẽ tạo ra một khối kinh tế Thái Bình Dương mới, với các rào cản thương mại được hạ thấp đối với hầu hết các mặt hàng, từ thịt bò, các sản phẩm từ sữa, tới hàng may mặc, cũng như các tiêu chuẩn và quy tắc mới về đầu tư, môi trường và việc làm. Như vậy, đây là hiệp định thương mại tự do khu vực lớn nhất trong lịch sử chính thức được ký kết.

Đầu năm 2017, sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, Mỹ rút khỏi TPP, gây cú sốc lớn đối với các đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ tại khu vực. Quyết định của rút khỏi TPP của Mỹcũng khiến cho hiệp định này tạm thời "đóng băng".

TPP 11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sau khi Mỹ rút lui.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng 11 nước 'chạy nước rút' TPP tại APEC