Về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, dù chưa có tiền lệ nhưng vẫn phải xử lý dù đã nghỉ hưu, không để “hạ cánh an toàn”. Đó là cảnh báo cho những cán bộ đang tại chức.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Phải xử lý ông Vũ Huy Hoàng chứ không có chuyện ‘hạ cánh an toàn’

Trí Lâm | 16/11/2016, 16:48

Về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, dù chưa có tiền lệ nhưng vẫn phải xử lý dù đã nghỉ hưu, không để “hạ cánh an toàn”. Đó là cảnh báo cho những cán bộ đang tại chức.

Có tình trạng ồ ạt bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ

Đại biểu Lê Thị Nga đề nghị Bộ trưởng Nội vụ giải thích có hay không việc bổ nhiệm cán bộ ồ ạt trước khi chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có nhiều cán bộ không đủ năng lực? Trách nhiệm của Bộ Nội vụ là gì và giải pháp nào cho tình trạng này? Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng nêu câu hỏi, việc bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt nhưng thời gian qua cụm từ này đã bị lợi dụng. Điều này làm xói mòn niềm tin của cử tri và nhân dân. Vậy giải pháp nào để lấy lại niềm tin trong nhân dântrong việc chọn người tài cho đất nước?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết đã tiến hành thanh tra đối với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hải dương, có 46 người thì có 44 người là lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên. Điều này đúng với thông tin báo chí nêu.Theo quy định thì sở có 4 lãnh đạo và 28 cấp trưởng, phó phòng và như vậy là thừa. Bộ Nội vụ đã kiến nghị phải thực hiện cho đúng tiêu chuẩn chức danh cấp phòng, và phải thực hiện đúng quy trình. Thêm đó xử lý nghiêm người tham mưu vụ việc sai phạm này.

Sau quá trình thanh tra thì 1 cán bộ đã xin chuyển công tác về vị trí cũ, 7 cán bộ khác xin không nhận nhiệm vụ phó phòng.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hải Dương thực hiện đúng quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ các phòng không quá 3 người. Công tác cán bộ phải thực hiện đúng quy định, đúng quy trình, xử lý nghiêm người làm công tác tham mưu trong việc đề bạt quá số lượng quy định, khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua.

Về xử lý tình trạng "bổ nhiệm người nhà", Bộ đã tiến hành thanh tra và báo cáo Chính phủ việc bổ nhiệm cán bộ tại 9 địa phương; đề nghị rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng quy định trong thời gian vừa qua...

Liên quan đến việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ, Bộ trưởng cho biết tình trạng bổ nhiệm nhiều vào cuối nhiệm kỳ là có, Bộ Nội vụ đã có 2 báo cáo về tình trạng này. Việc bổ nhiệm cán bộ là trọng tâm thanh tra trong năm 2017. Bộ sẽ thanh tra các địa phương thường xuyên đối với các bộ, ngành, địa phương.

Không đồng ý với trả lời này, đại biểu Lê Thị Nga nói:“Tôi là người chất vấn bằng văn bản cáchđây 4 tháng (về vấn đề này) thì khi Bộ trưởng có báo cáo, cần gửi lại cho người chất vấn cùng với Thủ tướng, chứ sao Thủ tướng nhận được, tôi không nhận được? Việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ có xảy ra ở một cơ quan và diễn ra liên tiếp cuối 2 nhiệm kỳ. Việc mà đã qua 4 tháng rồi thì cần thanh tra ngay để trả lời”.

Sẽ sửa luật để xử lý cán bộ sai phạm về hưu

Đại biểu Hoàng Thành Tùng (Sóc Trăng) cũng nêu câu hỏi về việc Ban Bí thư đã kết luận về nhiều sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý kỷluật đối với ông Vũ Huy Hoàng. Vậy bộ trưởng cho biết hình thức xử lý có thể áp dụng đối với ông Vũ Huy Hoàng? Từ vụ việc này, liệu có cần phải sủa đổi Luật Công chức và các luật khác liên quan hay không?

Bộ trưởng cho biết, riêng về mặt nhà nước, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban cán sự Đảng của Chính phủ đã phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý với hình thức tương ứng.

Đây là vấn đề khó, mới, chưa có trong tiền lệ, Bộ Nội vụ sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn tham mưu, xử lý về mặt hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng. Đây cũng là thể hiện sự quyết tâm trong việc xử lý cán bộ, dù đã nghỉ hưu, nếu có sai phạm thì vẫn phải có hình thức xử lý chứ không phải về hưu thì “hạ cánh an toàn”, đây là cảnh báo cho những cán bộ đang tại chức phảinghiêm chỉnh, làm đúng.

“Dù là vấn đề khó, mới, pháp luậtchưa từng có nhưng cũng cần phải tạo cơ sở hành lang pháp lý để xử lý nếu sau này có những trường hợp khác xảy ra” – Bộ trưởng nói.

Theo bộ trưởng, Luật Cán bộ, công chức hiện nay chưa có hình thức xử lý đối với cán bộ về hưu. Theo đó, Bộ Nội vụ đang tổng kết 10 năm Luật Công chức để sửa đổi, điều chỉnh theo hướng những người đương chức hoặc về hưu đều phải chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước.

“Trong thời điểm chưa sửa đổi được Luật Cán bộ, công chức thì có thể ban hành một số quy định phù hợp với tình hình để xử lý những cán bộ sai phạm đã nghỉ hưu” – bộ trưởng cho hay.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Phải xử lý ông Vũ Huy Hoàng chứ không có chuyện ‘hạ cánh an toàn’