Đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc đang trong giai đoạn nước rút. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải đặc biệt chú trọng việc đảm bảo an toàn lao động.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu đảm bảo an toàn lao động ở đường dây 500kV mạch 3

Tuyết Nhung 07/05/2024 14:04

Đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc đang trong giai đoạn nước rút. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải đặc biệt chú trọng việc đảm bảo an toàn lao động.

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ về dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vào ngày 7.5, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn cho biết đến nay dự án này đã hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng ở tất cả vị trí móng cột và 75% khoảng néo (377/503 khoảng néo). Trong đó có 2 tỉnh đã hoàn thành công tác bàn giao khoảng néo là Quảng Bình và Ninh Bình.

giaobanmach375241.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (phải) và Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An (trái) tại cuộc họp - Ảnh: EVN

Về thi công, đến nay toàn dự án đã hoàn thành đúc móng được 1.005 trong số 1.177 vị trí cột, đang thi công 172 vị trí, hoàn thành lắp dựng 256 vị trí, đang lắp dựng 181 vị trí; hoàn thành kéo dây 6/503 khoảng néo. Đến ngày 6.5, các nhà thầu đã bàn giao 520/1.177 cột thép, còn 657 vị trí cột chưa được bàn giao.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây dẫn theo tiến độ cam kết. Các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, dây dẫn, sứ, phụ kiện, cáp quang...) khẩn trương hoàn thành công tác sản xuất và vận chuyển, bàn giao đến công trường để lắp dựng đồng bộ.

Lãnh đạo EVN cho biết khu vực các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa có nhiều vị trí đi trên sườn núi cheo leo; xe, máy không lên được, phải vận chuyển thủ công. Hiện nay, thời tiết chuyển mùa hay có mưa lũ bất thường. Do đó, rất mong các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện các nhà thầu trong quá trình thi công.

Liên quan đến vụ sạt lở khiến 3 công nhân thi công đường điện 500kV tử vong ngày 6.5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi lời chia buồn, thăm hỏi sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, người lao động bị thương vong trong vụ sạt lở lán trại do mưa lũ gây ra tại Hà Tĩnh; chia sẻ với những khó khăn mà Công ty Xây lắp 4 và tỉnh Hà Tĩnh đang gặp phải.

Như Một Thế Giới đưa tin ngày 6.5, vào lúc 13 giờ 30 ngày 6.5 tại khu vực phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra trận mưa giông lớn dẫn đến lũ quét. Đây là khu vực gần vị trí 28 của dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch (Quảng Bình) - Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang được triển khai thi công.

Mưa lớn làm sạt lở đất đá vùi lấp lán trại tạm của nhóm công nhân thuộc nhà thầu phụ của Công ty Xây lắp điện 4 đang trú mưa ở khu vực khe suối gần nơi thi công (cách khoảng 100m) khiến 3 người tử vong và 4 người bị thương.

"Hiện nay, công trường thi công đang ở trong giai đoạn nước rút, thời tiết khắc nghiệt. Do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công song hành với việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cần đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường, nhất là các vị trí ở trên núi cao, có địa hình thi công khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm", Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Cũng theo bộ trưởng, trong hai tuần vừa qua, UBND 9 tỉnh có dự án đi qua, EVN, EVNNPT đã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nên công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và công tác thi công đã đạt được kết quả khá cao so với kỳ giao ban trước. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đã không hoàn thành trước ngày 30.4 như lãnh đạo UBND các tỉnh đã cam kết với Thủ tướng.

Bên cạnh đó, khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành; công tác cung cấp vật tư, thiết bị và thi công cũng gặp nhiều khó khăn như địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, đường vào thi công nhỏ khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng; việc sản xuất khối lượng lớn cột thép trong thời gian ngắn đã gây áp lực rất lớn cho các nhà thầu...

Khẳng định tiến độ dự án là vô cùng cấp bách, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp cùng các bộ ngành sớm có ý kiến thẩm định Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 15.5.

UBND các tỉnh các có dự án đi qua vận động các hộ dân bàn giao các khoảng néo còn lại trước ngày 15.5, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trước ngày 15.5 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, cần khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo di dời các hộ dân xong trước ngày 15.6 để đóng điện công trình vào cuối tháng 6.2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu đảm bảo an toàn lao động ở đường dây 500kV mạch 3