Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh chậm hỗ trợ ngày nào là có lỗi với dân ngày đó. Mỗi cán bộ không những cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, mà còn cần làm việc có lương tâm, tình cảm thực sự đối với người dân.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chậm hỗ trợ ngày nào có lỗi với dân ngày đó

Lam Thanh | 27/08/2021, 11:33

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh chậm hỗ trợ ngày nào là có lỗi với dân ngày đó. Mỗi cán bộ không những cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, mà còn cần làm việc có lương tâm, tình cảm thực sự đối với người dân.

Tại hội nghị giao ban đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tại địa phương, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đối với TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Do đó, các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 cần cố gắng kết thúc giãn cách sớm, giữ vững vùng xanh đối với các tỉnh, các địa bàn chưa bị, ít bị ảnh hưởng.

dao-ngoc-dung.jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng biểu dương TP.HCM trong tình hình giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhưng đã chi trả hỗ trợ hơn 3.000 tỉ đồng và triển khai 1,8 triệu gói an sinh xã hội, trong đó hơn 500 nghìn người lao động tự do đã được hỗ trợ.

Các tỉnh thành khác như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng có nhiều cách làm sáng tạo: hỗ trợ người thuê nhà trọ, vận động chủ nhà giảm tiền thuê nhà trọ, giảm/hỗ trợ tiền điện, nước, tiền ăn, cung cấp các bữa cơm miễn phí, gói quà miễn phí, túi thuốc miễn phí; hỗ trợ các gia đình chính sách, người nghèo, cơ sở bảo trợ xã hội…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dung cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, nhiều đơn vị, địa phương chưa thực sự chủ động khiến cho nhiều chính sách bây giờ rất rõ ràng, rất cụ thể, rất thông thoáng những vẫn chậm đi vào cuộc sống. Tình hình đời sống, việc làm đang rất khó khăn, đang rất cần phải chung tay.

“Chậm ngày nào chúng ta có lỗi với dân ngày đó”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng lưu ý, đồng thời với việc chống dịch, cần triển khai toàn diện các công việc khác. Theo đó, nhiệm vụ chăm sóc người có công, người yếu thế, các cơ sở bảo trợ xã hội, các cơ sở cai nghiện, hỗ trợ người lang thang cơ nhỡ vẫn cần phải triển khai.

dnd.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Bộ trưởng yêu cầu Sở LĐ-TB-XH của 27 tỉnh thành đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp xuất gạo tham mưu cho UBND tỉnh, rà soát kỹ danh sách hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, báo cáo ngay về Bộ để được thẩm định gửi Bộ Tài chính cấp xuất gạo, đảm bảo không ai thiếu đói, sai đối tượng.

Về công tác triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23, Bộ trưởng đề nghị tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ liên quan đến người lao động, lao động tự do và người yếu thế. Bên cạnh những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay như giãn cách xã hội, xét nghiệm diện rộng thì các địa phương cần xác định an sinh xã hôi là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH đề nghị tất cả các địa phương rà soát lại ngay toàn bộ tiến độ triển khai 12 chính sách theo Nghị quyết 68 để đánh giá những điểm được, chưa được của mỗi chính sách, tìm ra nguyên nhân và từ đó vận dụng để triển khai.

Ông Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh về vấn đề ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, nhất quyết không để xảy ra tình trạng “nóng trên lạnh dưới”. Mỗi cán bộ không những cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, mà còn cần làm việc có lương tâm, tình cảm thực sự đối với người dân.

Bộ trưởng Dung đề nghị các địa phương học hỏi cách làm của Bình Dương và TP.HCM vừa qua khi chủ động đến với doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. “Chúng ta tạm thời coi chúng ta là người đi xin việc. Xin việc cho dân thì có gì đâu mà xấu hổ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Với tinh thần đó, để tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, nhất là các nhóm chính sách hỗ trợ người lao động, bộ trưởng đề nghị các địa phương là vùng cam, vùng đỏ cần hỗ trợ người dân cái ăn cái mặc. Còn đối với vùng xanh thì cần tập trung giải quyết ngay các chính sách hỗ trợ, không được chờ đợi.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH đánh giá, tuy chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đây là cơ hội để toàn ngành đổi mới công tác chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên triển khai họp trực tuyến.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH cũng lưu ý, các địa phương cần chủ động hơn trong công tác chuyển đổi số; đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương bố trí thêm một số lượng hợp lý cán bộ của các đơn vị trực thuộc trong các buổi họp như thế này để có thêm nhiều người nghe, nhiều người cùng thấu hiểu, nhiều người cùng chung tay.

Bộ trưởng mong muốn sau cuộc họp giao ban này, tình hình sẽ chuyển biến tốt hơn; đề nghị người đứng đầu các đơn vị cần làm việc hết mình để các chính sách đến nhanh nhất tới người dân, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, kiểm soát toàn bộ dịch bệnh trên quy mô toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, tính đến ngày 26.8, cả nước có gần 11,33 triệu người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 45.000 người lao động.

Ngoài ra, trên 77.200 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ tiền mặt; gần 37.000 hộ kinh doanh bị tạm dừng hoạt động được hỗ trợ; gần 1,2 triệu người lao động tự do trong cả nước đã được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí gần 2.180 tỉ đồng...

Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chậm hỗ trợ ngày nào có lỗi với dân ngày đó