Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, trong thời gian vừa qua giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý. Bởi giá xăng dầu thế giới đã tăng 38,3% nhưng giá bán lẻ trong nước chỉ điều chỉnh tăng 30%.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định giá xăng tăng 30% là rất hợp lý!

Một Thế Giới | 25/05/2015, 05:00

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, trong thời gian vừa qua giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý. Bởi giá xăng dầu thế giới đã tăng 38,3% nhưng giá bán lẻ trong nước chỉ điều chỉnh tăng 30%.

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu hiện nay là giá xăng vừa được điều chỉnh tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm đến nay, với mức tăng 30% so với trước. Chính điều này đã khiến nhiều người băn khoăn tại sao mức giá xăng, dầu lại được điều chỉnh tăng cao trong thời gian ngắn như vậy?
Bàn luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, giá xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý. Bởi lẽ giá xăng dầu thế giới tính đến đêm ngày 21.5 là 60,72 USD/thùng, thời điểm thấp nhất là tháng 2.2015 là 43,9 USD/thùng.
"Diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%. Trong khi giá bán lẻ trong nước của chúng ta tăng 30%. Điều này cũng khẳng định việc vừa qua chúng ta điều chỉnh thuế suất bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít", Bộ trưởng Dũng nói.
Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết, phải thực hiện nghiêm túc cam kết quốc tế về thuế suất nhập khẩu trong đó có xăng dầu. Theo đó, ngay từ 15.4.2015 Bộ Tài chính đã điều chỉnh giảm thuế suất, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng từ 35% xuống còn 20%.
"Theo tính toán của chúng tôi, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng từ 35% xuống 20% lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 đến 2.000 đồng. Do vậy, công cụ điều hành của chúng ta về thuế đã phát huy tác dụng và có tác động giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước trong thời gian vừa qua", ông Dũng cho biết.
Ngoài giải đáp thắc mắc về giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lý giải việc giá điện bán lẻ bình quân tăng khoảng 7%, khiến không ít mặt hàng nhấp nhổm tăng giá. 
Theo đó, ông Dũng cho rằng, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm hạn chế các việc lợi dụng việc nhà nước điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu để lợi dụng tăng giá, Bộ Tài chính đã quán triệt sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan về quản lý giá. 
"Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp bình ổn giá kịp thời theo quy định của pháp luật. Ngoài ra là tăng cường giám sát chặt chẽ việc kê khai giá danh mục các mặt hàng phải kê khai giá. Và cuối cùng là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các quy định về giá và xử lý nghiêm các vi phạm", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính khẳng định giá xăng tăng 30% là rất hợp lý!