Liên quan đến việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định không có việc lộ, lọt thông tin từ nội bộ cơ quan điều tra.

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có việc lọt thông tin từ cơ quan điều tra

Nam Phong | 21/12/2016, 18:29

Liên quan đến việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định không có việc lộ, lọt thông tin từ nội bộ cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó,trong buổi họp báo chiều này 21/12/2016,Thiếu tướng Phạm Văn Các, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an khi trả lờinhững câu hỏi của báo chí về việc quản chế Trịnh Xuân Thanh cũng như những cán bộ có liên quan tới những vụ án nghiêm trọng trong thời gian qua cũngcho hay, Đảng và Chính phủ đã giao cho 7 bộ làm rõ những vi phạm của Trịnh Xuân Thanh, trong đó Bộ Công an đóng vai trò chủ đạo. Trong khi Bộ Công an chưa nhận được thông báo kết quả thì cơ quan điều tra đã có đủ tài liệu, chứng cứ cho thấy Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật.

Thiếu tương Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát.

Thời điểm cơ quan điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra, Trịnh Xuân Thanh đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Cuối tháng 7.2016, Trịnh Xuân Thanh đã gửi đơn đến Tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29.7. Ngày 19.8, một lần nữagửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng (3.8-2.9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các thủ tục vẫn chưa xong thì Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn. Sau đó, Bộ Công an đã phát lệnhtruy nã quốc tế đối với bị can này.

Tướng Phạm Văn Các nhấn mạnh, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng như Bộ Công an là sẽ làm quyết liệt bằng các biện pháp để bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh về chịu tội. Hiện nay, Bộ trưởng Tô Lâm đã làm việc với các cơ quan quốc tế, Interpol trong việc truy bắt, dẫn độ bị can Trịnh Xuân Thanh.Cho đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể. Interpol và các nước có hợp tác với Việt Nam về truy bắt tội phạm vẫn đang phối hợp chặt chẽ.

Tướng Các cũng khẳng định, qua kiểm tra dữ liệu cho thấy Trịnh Xuân Thanh đã không xuất cảnh qua các đường chính ngạch.“Chúng tôi tin rằng Trịnh Xuân Thanh không thể trốn thoát được”, tướng Các nhấn mạnh.

Báo chí đặt câu hỏirằng liệc đã có việc "tuồn", lộ, lọt thông tin từ cơ quan điều tra khiến Trịnh Xuân Thanh cũng như một số cán bộ thuộc Bộ Công Thương bỏ trốn?Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định: "Không có việc lọt, lộ thông tin từ nội bộ lực lượngcơ quan điều tra. Bộ đã xem xét, điều tra xem có để lọt lộ thông tin hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy không có việc đó".

Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, qua nhiều vụ án cho thấy trường hợp nghe ngóng thông tin rồi bỏ trốn trước khi nhà chức trách ban hành các quyết định tố tụng thì phần lớn "không đi theo con đường chính ngạch".

Để hạn chế việc này và ngăn chặn các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn ra nước ngoài, Thượng tướng Tô Lâm cho biết, sắp tới Bộ sẽ có báo cáo bổ sung về các vấn đềliên quan đếncông tác quản lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị khởi tố.

Hiện nay, việc quản lý những người có dấu hiệu vi phạm như vậy đang gặp khó khăn vì liên quan tới quy định của pháp luật về tố tụng. Khi chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì không thể có các biện pháp trái luật được.

         
   

Ngày 15.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi) để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong thời gian làm lãnh đạo tại đây.

   

Chiều 16.9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ Đảng, thời điểm nàybị can Trịnh XuânThanh vắng mặt. Tối cùng ngày, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế với Trịnh Xuân Thanh.

   

Ông Thanh được cho là rời Việt Nam cuối tháng 7 khi gửi đơn đến Tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29.7. Ngày 19.8, ông gửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng (3.8-2.9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tô Lâm: Không có việc lọt thông tin từ cơ quan điều tra