Theo những nghiên cứu mới nhất, nhìn chung phụ nữ "mạnh mẽ" hơn đàn ông rất nhiều khi họ có tuổi thọ cao hơn, khả năng chống chọi với vết thương và bệnh tật cũng cao hơn nam giới rất nhiều.

Bỏ xa đàn ông, phụ nữ mới thật sự là 'phái mạnh'

12/06/2017, 10:41

Theo những nghiên cứu mới nhất, nhìn chung phụ nữ "mạnh mẽ" hơn đàn ông rất nhiều khi họ có tuổi thọ cao hơn, khả năng chống chọi với vết thương và bệnh tật cũng cao hơn nam giới rất nhiều.

Phụ nữ là phái mạnh ngay từ khi sinh ra

"Ở mọi lứa tuổi, phụ nữ đều cho thấy khả năng sống sót tốt hơn đàn ông", ông Steven Austad, một chuyên gia quốc tế về lão hóa tại Đại học Alabama cho biết. Trong hai thập niên qua, ông Austad đã nghiên cứu đầy đủ về bản chất sinh học của con người và rút ra kết luận rằng phụ nữ sống thọ hơn nam giới. Theo các hồ sơ lưu trữ của ông, bình quân phụ nữ trên thế giới sống lâu hơn nam giới nước họ khoảng 5 đến 6 năm.

Theo ông Austad, con người càng về già thì khoảng cách chênh lệch về số nữ và nam lại càng tăng lên. Cụ thể, thế giới hiện nay có 43 người sống trên 110 tuổi thì trong số đó chỉ có 1 người là đàn ông.

Người sống thọ nhất thế giới hiện nay là bà Violet Brown, 117 tuổi, sống ở Jamaica, cho biết bà thích ăn cá và thịt cừu. Sở thích ăn uống của bà có thể trái ngược với những lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng nhưng có một điều chắc chắn bà ấy là nữ giới.

Tuy nhiên, kể cả theo dõi được rằng phụ nữ có ưu thế về tuổi thọ hơn nam giới thì vẫn có rất ít nghiên cứu về lý do vì sao chuyện này xảy ra. Những gì các nhà khoa học có thể giải thích là ngay từ khi sinh ra nam giới đã có tỉ lệ chết cao hơn so với nữ giới.

"Khi chúng tôi có một cậu bé sơ sinh, chúng tôi được dạy rằng theo thống kê cậu bé có nhiều khả năng sẽ chết", Joy Lawn, Giám đốc Trung tâm sức khỏe sinh sản, bà mẹ, trẻ vị thành niên và trẻ em tại Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới cho biết. Bà Lawn giải thích rằng trên thế giới có hàng triệu trẻ em chết ngay khi được sinh ra. Khi được chăm sóc như nhau, bé trai có nguy cơ thiệt mạng cao hơn tới 10% so với các bé gái cùng độ tuổi. Điều khiến các bé gái có tỉ lệ tử vong thấp hơn bé trai vẫn còn là một bí ẩn.

Một nghiên cứu được công bố hồi năm 2014 của nhóm nhà khoa học tại Đại học Adelaide cho biết, tùy theo giới tính của đứa trẻ mà nhau thai sẽ có cách hoạt động khác nhau trong suốt quá trình người mẹ mang thai. Cụ thể, nếu đứa trẻ trong bụng là nữ thì nhau thai có xu hướng làm việc nhiều hơn để duy trì bào thai và giúp bé gái có khả năng miễn dịch tốt hơn. Tóm lại, vì một số lý do chưa biết thì ngay khi còn trong bụng mẹ, bé gái đã được trang bị sức đề kháng chống bệnh tật tốt hơn bé trai.

Nói về bệnh tật, nhìn chung phụ nữ sẽ chống chọi tốt hơn và phát bệnh trễ hơn so với nam giới. "Nam giới phát bệnh tim sớm hơn phụ nữ. Tuổi khởi phát bệnh cao huyết áp của nam cũng sớm hơn nữ rất nhiều. Và có sự khác biệt về tỷ lệ tiến triển của bệnh tật nói chung", bà Kathryn Sandberg, chuyên gia nghiên cứu về sự khác biệt giới tính trong y tế tại Đại học Georgetown cho biết.

Theo ông Austad, phụ nữ nhìn chung có tỉ lệ tử vong thấp hơn nam giới trong 12/15 nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất của người Mỹ. "Khi tôi bắt đầu nghiên cứu, tôi nhận ra phụ nữ có sức đề kháng tốt hơn với hầu hết các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu", ông Austad nói.

Không chỉ những cơn bạo bệnh, phụ nữ nhìn chung đối phó với những cơn sốt và cảm lạnh hàng ngày tốt hơn. "Nếu xem xét các loại bệnh truyền nhiễm thì phụ nữ có hệ miễn dịch tốt hơn. Nếu bệnh chuyển biến xấu, phụ nữ có khả năng sống sót cao hơn. Phụ nữ cũng nhanh hết bệnh hơn nam giới", bà Sandberg nói.

Các nhà khoa học giải thích rằng điều này có thể là do mật độ hoóc môn của con người. Nồng độ estrogen và progesterone của phụ nữ cao hơn nam giới khiến hệ miễn dịch của họ mạnh hơn và linh hoạt hơn. Cụ thể là phụ nữ sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn bình thường khi ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt và khi thụ thai.

Đổi lại sức đề kháng quá mạnh làm cho phụ nữ dễ bị viêm khớp, xơ cứng và đa xơ cứng. Hệ miễn dịch của họ chống lại bệnh truyền nhiễm tốt đồng nghĩa với việc họ cũng tự bào mòn chính mình.

Ngoài chuyện đề kháng với bệnh tật tốt hơn, phụ nữ có sức bền cao hơn nam giới. Ví dụ, năm 2011, một phụ nữ tên Amber Miller đã tham gia chạy tại giải marathon ở Chicago trước khi sinh con chỉ 7 giờ.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều ý kiến không đồng tình về những nhận định này. Nhìn chung đàn ông hiện đại đang phải làm việc và có lối sống nguy hiểm hơn so với nữ giới. Không chỉ làm việc nguy hiểm hơn, có rất nhiều sự kiện trong lịch sử như chiến tranh thì số người chết là nam luôn cao hơn nữ cũng là một vấn đề.

Trên thực tế, sức sống mạnh mẽ của phụ nữ so với đàn ông không chỉ mới có gần đây mà là cả một quá trình tiến hóa lâu dài của loài người. Cụ thể, các nghiên cứu ở các bộ tộc châu Á và châu Úc - nơi những người này vẫn đang sống như thời nguyên thủy thì cộng đồng của họ rất bình đẳng giới. Nam giới và phụ nữ trong những cộng đồng này chia sẻ với nhau trách nhiệm tìm thực phẩm, bảo vệ nơi trú ẩn và dạy con cái. Người đàn ông trong các cộng đồng này sẽ đi săn bắn, còn phụ nữ tuy ở nhà nhưng lại làm các công việc tương đương và thêm gánh nặng mang thai.

Thiên Hà

Bài liên quan
Người phụ nữ đi lạc hơn 300km được công an giúp đỡ về nhà
Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ Công an xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện một người phụ nữ đi lang thang trên đường trong tình trạng mệt mỏi, có dấu hiệu đi lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ xa đàn ông, phụ nữ mới thật sự là 'phái mạnh'