Ngày 24.7, ngay sau khi hay tin Đà Nẵng xuất hiện 1 trường hợp nghi mắc COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế khẳng định sẽ xét nghiệm người dân ở diện rộng với kit thử do Việt Nam sản xuất

24/07/2020, 18:41

Ngày 24.7, ngay sau khi hay tin Đà Nẵng xuất hiện 1 trường hợp nghi mắc COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế thông tin nhanh về ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng lây nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế đã yêu cầu và TP. Đà Nẵng đã tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm.

Trong đêm 23.7, TP. Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể. Kết quả đều âm tính toàn bộ. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly và Bộ cũng cử người vào trong Đà Nẵng tăng cường kiểm soát dịch bệnh.

"Ngoài việc tăng cường cách ly toàn bộ những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân, Bộ Y tế cũng tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA”, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Về kiểm soát người nhập cảnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, quan điểm của chúng ta là phải quản lý chặt đường biên giới, song thời gian qua đã xuất hiện đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài, bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vắc xin và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. "Cần phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh để có kế hoạch đón người Việt Nam về phù hợp với khả năng điều trị, kiểm soát dịch bệnh trong nước. Đặc biệt là ngay khi phát hiện ra các chỗ rò rỉ thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu, không được để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. Như báo cáo của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp này cần chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng của cơ quan có uy tín hàng đầu của Việt Nam là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vì trong quá trình xét nghiệm có một số yếu tố cần phải làm lại", Phó thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cho dù kết quả xét nghiệm bệnh nhân có âm tính hay dương tính thì chúng ta vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý. So với 4 tháng trước đây, thì tình hình đã khác nhiều. Chúng ta đã có kinh nghiệm thực tiễn ở nhiều địa phương. Những nơi chưa có ca bệnh cũng được tập huấn rất kỹ. Tinh thần là luôn sẵn sàng khi có ca nghi nhiễm hay nhiễm trong cộng đồng thì thực hiện phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm. Chúng ta khoanh vùng sớm nhất, quy mô nhỏ nhất ngay từ ban đầu để tiến hành dập dịch.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng, chống dịch. Ông yêu cầu tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan. “Nếu sẵn sàng và làm đúng các yêu cầu đã được hướng dẫn, tập huấn từ trước đến nay thì cho dù tới đây có thể có những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta tập trung xử lý gọn ngay từ đầu sẽ không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Dạ Thảo - Ảnh: Đình Nam

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế khẳng định sẽ xét nghiệm người dân ở diện rộng với kit thử do Việt Nam sản xuất