Ngày 24.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình chống dịch bệnh COVID-19 ở địa phương này.

Bộ Y tế yêu cầu Thanh Hóa phải nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 24/06/2021, 21:44

Ngày 24.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình chống dịch bệnh COVID-19 ở địa phương này.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, từ ngày 27.4.2021 đến nay Thanh Hóa ghi nhận 8 ca mắc COVID-19, trong đó có 2 ca tái dương tính và tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị 102 khu cách ly với khả năng thu dung 10.757 người. Về năng lực xét nghiệm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh với năng lực xét nghiệm 800 mẫu/ngày (nếu gộp mẫu có thể xét nghiệm cho 3.000 đến 4.000 người/ngày).

Thanh Hóa cũng sẵn sàng kích hoạt thêm phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Nhi với năng lực khoảng 200 mẫu/ngày. Về cơ sở điều trị, Thanh Hóa đang vận hành hoạt động cơ sở điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa với quy mô 200 giường bệnh và có thể mở rộng trưng dụng toàn bộ bệnh viện quy mô 500 giường bệnh. Đồng thời, tỉnh cũng sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (TP.Thanh Hóa) với quy mô 300 giường bệnh.

Thanh Hóa hiện có 5 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế với 340.000 lao động đang làm việc tại 17.907 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và tỉnh này cũng đã tái thành lập 7 chốt kiểm soát liên ngành tại các huyện để xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Thanh Hóa.

thanh-hoa-2(1).jpg
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tại bệnh viện nơi có bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị

Cũng tại cuộc họp, TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế nhận định, Thanh Hóa đến nay là 27 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn cao, bởi đây là tỉnh có biên giới, đường biển, cửa khẩu đường bộ... Theo đó, mục tiêu phòng chống dịch của tỉnh tập trung vào 3 phương án đó là giám sát phát hiện sớm, khoanh vùng, bảo vệ khu công nghiệp và triển khai tiêm vắc xin cho các công nhân.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, Thanh Hóa qua 27 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19, tuy nhiên tỉnh không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo Thứ trưởng, Thanh Hóa là tỉnh đông dân, có 5 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế với gần 18 nghìn doanh nghiệp và khoảng 340 nghìn lao động, vì vậy, phòng chống dịch trong khu công nghiệp phải hết sức lưu tâm. Về công tác điều trị, tỉnh có thể lên phương án chọn 3 cơ sở y tế tại 3 địa điểm của tỉnh để làm cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có dịch bùng phát. Sau khi chọn phương án, có thể kêu gọi xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời tỉnh phải xây dựng bệnh viện dã chiến thu dung được trên 500 bệnh nhân.

tuyen-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Đối với công tác xét nghiệm, phải nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh. Bộ Y tế đã công bố 8 đơn vị cung cấp công cụ test nhanh, tỉnh có thể sử dụng để sàng lọc trước khi làm xét nghiệm khẳng định.

Về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế tới đây sẽ ban hành kế hoạch về chiến lược tiêm vắc xin, theo dự báo sẽ có đủ 150 triệu liều để tiêm đủ từ nay đến cuối năm, vì vậy tỉnh cần tập huấn cho lực lượng y tế từ cấp xã trở lên về công tác tiêm phòng vắc xin. Tập huấn tổ cấp cứu tại các trung tâm y tế tuyến huyện, để có trường hợp cần cấp cứu là phải có mặt kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu Thanh Hóa phải nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19