Với sáng chế trường lực kiểu ‘Star Wars’, Boeing đưa phim ảnh vào đời thực

Boeing đăng ký bằng sáng chế trường lực kiểu ‘Star Wars’

24/03/2015, 23:00

Với sáng chế trường lực kiểu ‘Star Wars’, Boeing đưa phim ảnh vào đời thực

Với sáng chế trường lực kiểu ‘Star Wars’, Boeing đưa phim ảnh vào đời thực

Một bằng sáng chế mới được cấp cho Boeing – Công ty chuyên về tàu bay, anh ninh, quốc phòng – có vẻ như được lấy ý tưởng từ phim khoa học viễn tưởng. Giống như những lá chắn năng lượng phát sáng bảo vệ quân lính, máy móc và thậm chí là cả các con tàu vũ trụ trong ‘Star Wars’ và ‘Star Trek’, sáng chế mới sử dụng năng lượng để làm chệch hướng sát thương, có tên là “Phương pháp và hệ thống suy giảm xung chấn bằng hồ quang điện”.

Như nó được mô tả, hệ thống này không được thiết kế để ngăn chặn tác động trực tiếp từ vỏ hay các mảnh đạn; mà đúng hơn là nó được thiết kế để bảo vệ một mục tiêu – phương tiện giao thông hoặc công trình xây dựng – khỏi các tác hại của xung chấn từ một va chạm gần đó.

Sáng chế là một hệ thống suy giảm chấn động, trong đó bao gồm một bộ cảm biến có khả năng phát hiện một vụ nổ gây ra các xung chấn và một máy phát điện hồ quang để thu nhận tín hiệu từ các cảm biến nhằm ion hoá một khu vực nhỏ, tạo ra trường plasma giữa mục tiêu và vụ nổ bằng tia laser, điện và vi sóng.

Trường plasma nhỏ này sẽ khác với môi trường xung quanh về nhiệt độ, nồng độ và thành phần. Điều này sẽ tạo ra một lá chắn giữa mục tiêu và vụ nổ giúp cản không cho các xung chấn lan đến và làm tổn hại mục tiêu.

Boeing dang ky bang sang che truong luc kieu ‘Star Wars’-hinh-anh-1

Trong sáng chế có nêu: “Phương pháp được miêu tả ở trên có thể giảm mật độ năng lượng của xung chấn bằng cách tạo ra một môi trường thứ hai trên đường đi của xung chấn giúp dội ngược, khúc xạ, hấp thụ và làm chệch hướng một phần của xung chấn”.

Vì hệ thống này làm nóng và ion hoá không khí, nó rõ ràng là không phù hợp cho việc bao trùm một mục tiêu và giữ nguyên trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy vậy, loại trường lực như thế đã được chứng minh khả thi – năm ngoái một nhóm sinh viên đã xác định rằng môt trường điện từ có thể dùng để giữ một lá chắn plasma cố định – mặc dù có khả năng nó sẽ làm lệch ánh sáng, khiến cho những người ở bên trong lá chắn không nhìn thấy gì cả.

Ailita Nguyễn (theo CNET)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Boeing đăng ký bằng sáng chế trường lực kiểu ‘Star Wars’