Theo hãng tin Channel 4 News, một người đàn ông ở London đã xác nhận cháu trai của mình xuất hiện trong đoạn phim tuyên truyền do Nhà nước Hồi giáo tự xưng công bố. 

Bọn khủng bố IS biến trẻ em thành dụng cụ tuyên truyền

Một Thế Giới | 06/01/2016, 05:30

Theo hãng tin Channel 4 News, một người đàn ông ở London đã xác nhận cháu trai của mình xuất hiện trong đoạn phim tuyên truyền do Nhà nước Hồi giáo tự xưng công bố. 

Người đàn ông tên Henry Dare cho biết con gái của mình là Grace Khadijah Dare đi du lịch đến Syria vào năm 2012 và kết hôn với một tay súng người Thụy Điển chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, chồng của Khadijah đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh bạo lực sau đó.  

Con trai của Khadijah, hiện chưa thể xác định độ tuổi, được quân khủng bố IS sử dụng cho mục đích tuyên truyền. Trong đoạn phim được công bố trước đó, đứa trẻ mặc bộ trang phục ngụy trang và nói rằng: “Chúng tôi sẽ giết nhiều hơn nữa những kẻ chống đối”. Hãng tin Newsweek cho biết đoạn phim thể hiện cái chết của 5 con tin bị buộc tội gián điệp và chứa một thông điệp gửi đến Thủ tướng Anh David Cameron.
Đoạn phim phỏng vấn ông Henry Dare về hình ảnh của cháu trai trong đoạn video của quân khủng bố IS.

Ông Dare nói với các phương tiện truyền thông rằng: “Đứa bé không hề biết bất cứ điều gì, nó còn quá nhỏ. Bọn khủng bố IS chỉ sử dụng đứa trẻ như một lá chắn và nhằm vào mục đích tuyên truyền”. Người đàn ông cũng cho biết đã không liên lạc với con gái hay cháu trai trong thời gian qua. “Khi con gái gọi cho tôi, tôi đã không bắt máy vì nó mang lại sự xấu hổ cho gia đình và chính mình”, ông Dare nói thêm.

Trước đó, một đoạn video có mặt Khadijah và con trai từng được công bố vào năm 2013. Tuy nhiên, không thể xác nhận đứa trẻ 2 tuổi trong video trước và đứa trẻ trong đoạn phim vừa được bọn khủng bố IS phát hành có phải là một hay không. Theo The Guardian,  Khadijah cũng đăng tải một số hình ảnh về con trai cùng các loại vũ khí trên các trang mạng xã hội.

Hiện tại, giới chức Syria và Anh đều không xác nhận các thông tin liên quan. Trong khi đó, Hội đồng khu Lewisham London, nơi Khadijah sinh sống trước đó, cho biết: “Chúng tôi không thể xác nhận danh tính cậu bé trong đoạn video một cách rõ ràng. Hội đồng đang liên hệ với cảnh sát và tỏ ra lo ngại về những mối liên hệ giữa quân khủng bố IS với cộng đồng của chúng tôi”.

Các nhà phân tích Trung Đông đã cảnh báo về sự gia tăng số lượng các video tuyên truyền do quân khủng bố IS phát hành, kể từ khi quân đội Iraq giành lại quyền kiểm soát thành phố Ramadi. Động thái này được xem như một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận đối với những thất bại của Nhà nước Hồi giáo trong thời gian gần đây.

Hàn Giang (theo Newsweek )


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bọn khủng bố IS biến trẻ em thành dụng cụ tuyên truyền