Tác phẩm “Sắc hoa” của danh họa Lê Phổ được gõ búa bán với giá 27.000 USD, (khoảng hơn 600 VNĐ).

Bức tranh ‘Sắc hoa’ của danh họa Lê Phổ được bán đấu giá 27.000 USD

Tiểu Vũ | 30/07/2019, 06:48

Tác phẩm “Sắc hoa” của danh họa Lê Phổ được gõ búa bán với giá 27.000 USD, (khoảng hơn 600 VNĐ).

Chiều 28.7 trong phiên đấu giá số 24 tại nhà đấu giá Nghệ thuật Chọn, diễn ra tại Hà Nội, ở lot đấu thứ 13, bức tranh sơn dầu "Sắc hoa"của danh họa Lê Phổđược gõ búa bán với giá 27.000 USD, (khoảnh hơn600 triệu đồng).

Sắc hoa của Lê Phổ vẽ bằng sơndầu trên lụa (46 x 26cm)sáng tác khoảngnăm 1960

Cùng với tranh của danh họa Lê Phổ, hai tác phẩm sơn mài của hoạ sĩ Nguyễn Huyếncũng đấu giá thành công với mức giá 12.000 USD (khoảng 280 triệu đồng). Một tác phẩm sơn mài khác của hoạ sĩ Trần Văn Hà được sáng tác trong thập nhiên 1940 cũng được bán với giá 11.000 USD (khoảng 260 triệu đồng). Tổng giá trị sau phiên đấu thu được là 94.900 USD (hơn 2,1 tỉ đồng).

Cũng trong phiên đấu lần này, nhà đấugiá Nghệ thuật Chọn đã đưa ra các sáng tác chọn lọc hội tụ đặc sắc hội họa 3 miền Bắc – Trung – Nam với sự xuất hiện của những tên tuổi thành danh như Lê Phổ, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Huyến, Lưu Công Nhân, Mai Long, Cần Thư Công, Trương Văn Ý, Lê Trí Dũng, hay Điềm Phùng Thị và Lê Bá Đảng…

Danh họa Lê Phổ

Lê Phổ là họa sĩ khóa đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương và được hiệu trưởng vừa là người thầy Victor Tardieu xếp vào nhóm 10 học sinh tinh hoa của trường. Năm 1931 họa sĩ Lê Phổ sang Pháp trang trí cho các triển lãm ở Paris, sau đó ông nhận được học bổng và theo học Trường Mỹ thuật Paris, nơi ông có điều kiện tìm hiểu các trường phái nghệ thuật, trong đó có trường phái ấn tượng đã ảnh hưởng đến các tác phẩm của ông sau này.

Trong các sáng tác của mình, hoa là chủ để mà ông rất yêu thích và bút pháp của ông là một cuộc đối thoại ấm áp thân tình giữa nghệ thuật tạo hình phương Đông và phương Tây. Sinh ra trong một gia đình thế tộc, với tính cách thiên về nội tâm vừa nhạy cảm vừa tinh tế nên những tác phẩm của ông đậm chất lãng mạn, dù sáng tác về bất cứ chủ để nào cũng đều rất chân thực nhưng không hiện thực.

Một điều làm ta ngạc nhiên là chỉ với những bông hoa quen thuộc nhưng qua hàng trăm tác phẩm trong suốt cuộc đời mình, mỗi tác phẩm mà ông tạo ra đều tươi mới và tràn đầy cảm xúc. Như lời ông tâm sự, tất cả các tác phẩm hoa đều được tạo ra từ những mẫu thực.

Ngày 26.5.2019, bức tranh "Khỏa thân" của họa sĩ Lê Phổ đã đạt kỷ lục về giá bán công khai cho một tác phẩm hội họa của Việt Nam với giá 1,4 triệu USD (32,3 tỉ đồng) tại Nhà Đấu giá Christie’s Hong Kong.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức tranh ‘Sắc hoa’ của danh họa Lê Phổ được bán đấu giá 27.000 USD