Số điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh đang gia tăng nhanh chóng tại Triều Tiên, bất chấp những cấm vận mới của Liên Hợp Quốc và Mỹ.

Bùng nổ smartphone ở Triều Tiên

07/12/2017, 13:48

Số điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh đang gia tăng nhanh chóng tại Triều Tiên, bất chấp những cấm vận mới của Liên Hợp Quốc và Mỹ.

Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một nhà máy sản xuất smartphone - Ảnh: internet

Theo ước tính của Kim Yon-ho, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp trực thuộc Trường Đại học Johns Hopkins thì tổng số thuê bao di động tại Triều Tiên hiện tại là 4 triệu, chiếm khoảng 1/6 dân số. Dù con số này so với các nước trong khu vực châu Á khá là khiêm tốn nhưng nó cho thấy một sự bùng nổ thật sự khi gia tăng gấp 4 lần so với khi ông Kim Jong-un vừa nắm quyền hồi năm 2012.

Con số thuê bao nói trên được tính toán dựa trên thông tin của Hàn Quốc và công ty cung cấp dịch vụ viễn thông Ai Cập đang hoạt động ở nước này. Theo các chuyên gia nước ngoài, điện thoại tại Triều Tiên được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc sản xuất trong nước. Có một chiếc điện thoại thông minh với hình thức tương tự Iphone được đặt tên là Arirang Touch, được xem là niềm tự hào của ngành công nghệ Triều Tiên.

Theo các chuyên gia nước ngoài, hầu hết điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay tại Triều Tiên được chạy trên nền hệ điều hành do người Triều Tiên phát triển và có nhiều công cụ kiểm duyệt, giám sát người dùng.

Giống với máy tính sử dụng hệ điều hành Red Star tự phát triển trên nền tảng Linux, điện thoại thông minh tại Triều Tiên cũng dùng hệ điều hành Android nhưng được tùy biến sâu bởi những lập trình viên địa phương.

Điện thoại thông minh tại Triều Tiên có thể truy cập các trang web trong nước hay mạng nội bộ của nước này gọi là intranet. Trên intranet có đủ những bài phát biểu của ông Kim Jong-un, công thức nấu ăn, web bán lẻ trực tuyến và trang web của một công ty du lịch chuyên làm tour trong nước.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùng nổ smartphone ở Triều Tiên