Các nhà khoa học lo ngại trước việc mở rộng thị trường buôn bán động vật hoang dã với doanh số đạt khoảng 25 tỉ USD mỗi năm.

Buôn bán động vật hoang dã, một thị trường béo bở

10/10/2019, 11:25

Các nhà khoa học lo ngại trước việc mở rộng thị trường buôn bán động vật hoang dã với doanh số đạt khoảng 25 tỉ USD mỗi năm.

Tê giác bị giết để lấy sừng ở công viên quốc gia Nam Phi, Kruger - Ảnh: Reuters

Theo Science, thị trường buôn bán động vật hoang dã đã trở thành một trong những thị trường bất hợp pháp lớn nhất trên thế giới. Theo các nhà khoa học, doanh số buôn bán động vật hoang dã đạt khoảng 25 tỉ USD mỗi năm.

Cứ 4 loài động vật có vú và chim thì có 1 loài là đối tượng buôn bán bất hợp pháp trên thị trường chợ đen, trong khi cứ 8 loài bò sát và cứ 10 loài lưỡng cư thì cũng có 1 loài bị buôn lậu.

Nhìn chung, trong số 31.500 nghìn động vật có xương sống trên cạn, bọn buôn lậu săn bắt khoảng 5.579 loài, chiếm hơn 18%. Sau đó, các loài đó được buôn bán và thường bị giết thịt. Hầu như tất cả động vật bị buôn bán đều đã chết. Đồng thời, các nhà khoa học lưu ý rằng hiện tại, hầu như không có cơ sở dữ liệu nào về nạn buôn bán động vật đã bị giết. Có dữ liệu từ Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế, nhưng độ tin cậỵ, phương pháp tiếp nhận và xử lý thông tin này không rõ ràng.

Hiện tại, các trung tâm săn trộm chính là Đông Nam Á, Nam Mỹ và Trung Phi. Đồng thời, tình trạng săn trộm đang tăng lên hàng năm, chính vì vậy mà 3.200 loài động vật trên cạn hiện đang bị đe doạ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buôn bán động vật hoang dã, một thị trường béo bở