Cả 3 thanh niên đều kêu oan và khai rằng đã bị 1 Phó công an xã đánh, ép phải thừa nhận tham gia cướp tài sản.

Cà Mau: Bị bắt oan hơn 420 ngày, tòa tuyên bồi thường gần 132 triệu đồng

Công Tuấn | 22/11/2017, 16:00

Cả 3 thanh niên đều kêu oan và khai rằng đã bị 1 Phó công an xã đánh, ép phải thừa nhận tham gia cướp tài sản.

Sáng 22.11, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm dân sự, TAND H.Cái Nước (Cà Mau) đã tuyên buộc VKSND cùng cấp có trách nhiệm bồi thường oan sai gần 132 triệu đồng cho anh Nguyễn Hoàng Khang (23 tuổi, ngụ Cà Mau) - 1 trong 3 thanh niên bị oan trong vụ án cướp tài sản xảy ra vào tháng 6.2015.

Trước đó, vào ngày 3.11, TAND H.Cái Nước cũng đã tuyên buộc VKSND H.Cái Nước bồi thường hơn 175 triệu đồng cho anh Nguyễn Vũ Ca (19 tuổi) - người cùng bị oan với anh Khang. Không đồng tình với mức bồi thường này, anh Ca tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để yêu cầu bồi thường 297 triệu đồng như trong đơn khởi kiện của mình.

Đối với người oan sai còn lại là anh Lê Minh Nhựt (19 tuổi), TAND H.Cái Nước chưa đưa ra xét xử đối với mức yêu cầu bồi thường hơn 500 triệu đồng mà VKSND H.Cái Nước là nơi bị yêu cầu.

Trước đó, ngày 15.8.2016, VKSND H.Cái Nước ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với 3 thanh niên trên, cả 3 đềubị truy tố về tội “Cướp tài sản”. Nội dung quyết định này cho thấy, lúc 23 giờ 50 phút ngày 2.6.2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo với Công an xã Lương Thế Trân (H.Cái Nước) rằng khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại di động thì Nhựt, Khang và Ca, chạy 2 xe mô tô đâm vào xe mô tô của anh Nhẫn khiến xe đè lên anh Nhẫn.

Sau đó, 3 thanh niên này dùng cây vàkéo đâm vào vai anh Nhẫn cướp 1 điện thoại di động. 10 ngày sau, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an H.Cái Nước) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 thanh niên trên về tội “Cướp tài sản”. Quá trình điều tra, 3 thanh niên trên thừa nhận có đánh và cướp điện thoại của anh Nhẫn. Tuy nhiên, đến khixét xử, cả 3 đã thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong cả 3 phiên tòa sơ thẩm, bị hại Nhẫn liên tục có những lời khai mâu thuẫn với kết quả điều tra trước đó khiến HĐXX đặt những câu hỏi nghi vấn về tính xác thực của vụ án. Trong khi đó, cả 3 bị cáo Nhựt, Khang và Ca đều kêu oan và khai rằng đã bị 1 Phó Công an xã Lương Thế Trân tên Tý đánh và ép phải thừa nhận tham gia cướp tài sản của anh Nhẫn. Thậm chí, bị cáo Ca còn khai đã bị ông Tý chở ra đoạn đường vắng vào ban đêm để đánh và ép nhận tội, sau đó chở vào trụ sở công an xã lập biên bản.

Sau khi TAND H.Cái Nước trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 3, VKSND H.Cái Nước đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho gia đình bảo lãnh đối với Nhựt, Khang và Ca.

Ngày 8.8.2016, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an H.Cái Nước) vẫn có kết luận điều tra bổ sung lần 4 và khẳng định: Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xét thấy đã có đủ căn cứ buộc tội Khang, Ca và Nhựt về tội “Cướp tài sản”. Tuy nhiên, kết luận này đã không được VKSND H.Cái Nước áp dụng.

Vì thế, ngày 15.8.2016, VKSND H.Cái Nước ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với 3 thanh niên trên. Nghĩa là, 3 thanh niên này được trả tự do sau hơn 420 ngày bị bắt giam oan.

Công Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Bị bắt oan hơn 420 ngày, tòa tuyên bồi thường gần 132 triệu đồng