Ngày 7.4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải (Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ bị u nang buồng trứng to chiếm toàn ổ bụng, xắn hoại tử kèm u xơ tử cung.

Cà Mau: Cấp cứu thành công bệnh nhân mắc u nang buồng trứng kèm u xơ tử cung

Trần Khải | 07/04/2022, 19:42

Ngày 7.4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải (Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ bị u nang buồng trứng to chiếm toàn ổ bụng, xắn hoại tử kèm u xơ tử cung.

Trước đó, ngày 4.4, bệnh nhân N.T.T (49 tuổi, ngụ P.5, TP.Cà Mau) được đưa đến Bệnh viện thăm khám trong tình trạng đau bụng dữ dội, kèm nôn ói, không ăn uống được và sốt cao. Ngay khi tiếp nhận, các y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân.

2(2).jpg
Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân T.

Kết quả siêu âm và CT-Scanner cho thấy, khối u nang buồng trứng của bệnh nhân này với kích thước lớn ở hông hố chậu phải kèm u xơ tử cung to. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định bệnh nhân cần được phẫu thuật cấp cứu.

Sau 1 giờ phẫu thuật, ê kíp đã tiến hành bóc tách thành công khối u nang ở buồng trứng phải xoắn nhiều vòng bị hoại tử chứa khoảng 2 lít dịch. Đồng thời, cắt bỏ tử cung bán phần.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân T. tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Sản của bệnh viện. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt, da niêm mạc hồng, ăn ngủ tốt, có thể vận động nhẹ nhàng, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ CKII Huỳnh Bé Thanh – Khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải cho hay: “U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể gặp ở những trẻ em gái, 90% khối u được phát hiện ở trẻ là lành tính. U nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện. Đa số các trường hợp bị đau bụng đi thăm khám, siêu âm mới phát hiện ra.

Do đó, đối với phụ nữ trưởng thành và độ tuổi dậy thì nên tầm soát sớm u nang buồng trứng định kỳ 6 tháng 1 lần, nếu thấy đau bất thường ở vùng hạ vị hoặc các dấu hiệu bất thường khác nên đi thăm khám ngay, tránh để biến chứng có thể gây hoại tử, nguy hiểm đến tính mạng”.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Cấp cứu thành công bệnh nhân mắc u nang buồng trứng kèm u xơ tử cung