Người trồng dưa lưới sạch theo tiêu chuẩn VietGAP ở Cà Mau đang gặp khó trong việc tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19.

Cà Mau: COVID-19 khiến trái dưa lưới VietGAP cũng 'khốn khổ'

Trần Khải | 14/05/2021, 12:24

Người trồng dưa lưới sạch theo tiêu chuẩn VietGAP ở Cà Mau đang gặp khó trong việc tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ngày 14.5, tin từ Hội Nông dân xã Tân Thành (TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên tổ hợp tác (THT) trồng dưa lưới ở địa phương lo ngại sẽ gặp khó trong khâu tiêu thụ sản phẩm này.

nguoi-trong-dua-luoi-vietgap-o-xa-tan-thanh-dang-gap-kho-trong-khau-tieu-thu-vi-anh-huong-dich-covid-19-anh-ctv.jpg
Người trồng dưa lưới VietGAP ở xã Tân Thành đang gặp khó trong khâu tiêu thụ vì ảnh hưởng dịch COVID-19 - Ảnh CTV

Hiện THT trồng dưa lưới ở xã Tân Thành đang vào vụ thu hoạch. Theo dự kiến nhà vườn sẽ mở cửa đón khách tham quan kết hợp bán sản phẩm vào ngày 20.5 sắp tới. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay diễn biến khó lường và tỉnh Cà Mau cũng có chủ trương hạn chế tụ tập đông người nên nhiều nhà vườn đang lo ngại việc tìm nguồn tiêu thụ cho sản phẩm của mình.

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm không bị ảnh hưởng của dịch bệnh thì mặt hàng này có giá bán từ 70.000 – 80.000 đồng/kg (tuỳ loại). Nhưng vào thời điểm này các thành viên của THT dưa lưới Tân Thành đang tính đến chuyện hạ giá thành (khoảng 50.000 đồng/kg) với mong muốn nguồn sản phẩm được tiêu thụ nhanh để thu hồi vốn đầu tư.

Anh Trần Văn Thiện, chủ vườn dưa lưới Cà Mau Farm cho biết vào mỗi đợt thu hoạch dưa, Cà Mau Farm sẽ tổ chức mở cửa đón khách tham quan, mỗi đợt thu hút khoảng 900 - 1.000 lượt khách. Với cách làm này chỉ trong vòng khoảng 10 ngày là dưa lưới được bán hết.

“Đến nay gia đình tôi đã trồng được 6 vụ dưa lưới và vụ dưa lần này là đạt năng suất cao nhất. Thông thường, gia đình sẽ kết hợp mở cửa cho khách tham quan và bán dưa ngay tại vườn. Đợt này trúng mùa, gia đình chưa kịp vui mừng thì dịch bệnh lại ập đến nên chúng tôi đang lo ngại vấn đề về đầu ra cho sản phẩm”, anh Thiện cho biết thêm.

Hiện THT trồng dưa lưới ở xã Tân Thành có 1 nhà màng dưa lưới được trồng theo công nghệ khép kín (hữu cơ) đã đến thời điểm thu hoạch. Nhà màng này có khoảng 1.300 dây dưa lưới xanh TAKI Nhật và vàng Inthanol Hà Lan, dự kiến thu hoạch khoảng 2,6 tấn dưa.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết, hiện tại THT có 5 nhà màng với 8 tổ viên, mỗi nhà có diện tích 500  m2, trồng khoảng 1.200 – 1.300 dây dưa/nhà màng. Bình quân mỗi năm THT này xuống giống được 3 vụ/nhà màng. Nếu gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, dưa đạt năng suất và trúng giá (bình quân từ 60.000 – 80.000 đồng/kg) thì mỗi nhà màng có lợi nhuận từ 50 – 60 triệu đồng.

Mặc dù hiện nay dưa lưới VietGAP Tân Thành đang vào chính vụ, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các tổ viên của THT đang gặp khó ở khâu tiêu thụ. Vì vậy, Hội Nông dân xã Tân Thành đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân và người dân thực hiện mua dưa lưới bằng việc đặt hàng online để ủng hộ bà con nông dân.

Đây được xem là sản phẩm sạch, ngon và giá cả “mềm” nhất từ trước tới nay. Hiện Hội Nông dân xã Tân Thành cũng đã có kiến nghị, đề xuất về Hội Nông dân TP.Cà Mau và Hội Nông dân tỉnh Cà Mau nhằm có biện pháp thiết thực, kịp thời để kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp địa phương tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm nhanh nhất.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: COVID-19 khiến trái dưa lưới VietGAP cũng 'khốn khổ'