Vào mùa đánh bắt cá tôm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân vùng biển Tân Ân - Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) đang tất bật chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi.

Cà Mau đánh bắt biển vào mùa

Trần Khải | 07/12/2022, 09:15

Vào mùa đánh bắt cá tôm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân vùng biển Tân Ân - Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) đang tất bật chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi.

Đầu tháng 12 là thời điểm mùa mưa ở Nam Bộ vừa dứt, trời bắt đầu trở gió chướng, cũng là lúc ngư dân miền biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển nhộn nhịp vào mùa. Mùa này được xem như thời điểm “vàng” để đánh bắt, bởi theo kinh nghiệm của ngư dân, đây là lúc đánh bắt trúng mùa nhất trong năm.

Khói thuốc phì phèo, vẻ mặt rạng rỡ, ông Lý Bông ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển vui mừng: “Hiện nay đã vào mùa biển, hy vọng dịp này trúng mùa để gỡ lại vụ mùa thất bát vừa qua. Năm nào cũng vậy, khi trời trở chướng, không khí se lạnh là thời điểm đánh bắt thuận lợi nhất trong năm. Bà con ngư dân xứ này đều sẵn sàng, dồn lực để vươn khơi đánh bắt với mong muốn trúng mùa, đón một cái tết đầm ấm, sum vầy”.

bien-3.jpg
Ngư dân vùng biển Rạch Gốc tất bật chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi

Gia đình ông Bông có 2 chiếc tàu hoạt động trên biển, một để thu mua, một để đánh bắt. Mùa này, hải sản phong phú, những ngư dân có kinh nghiệm lâu năm chỉ cần nhìn hướng, nhìn nước là biết được khu vực nào sẵn cá mà thả lưới. Rồi cứ thế ung dung, chờ đợi kéo lưới thu cá tôm về.

Ghi nhận của PV Một Thế Giới, tại cảng cá Rạch Gốc có nhiều phương tiện cập bến bán hải sản. Mỗi người một việc, không ai bảo ai, làm rất khẩn trương, nghiêm túc và hăng hái. Người thì xúc cá từ hầm tàu cho vào khênh (dụng cụ đựng cá của ngư dân), người khuân vác, người ghi chép, người cân ký, đóng gói… trông rất nhộn nhịp. Trên nét mặt của các ngư dân đều lộ rõ vẽ mặt phấn khởi, vui mừng sau chuyến biển.

ca.jpg
Nhiều tàu cập bến bán hải sản tại cảng cá Rạch Gốc

“Chuyến này trúng mùa, tôi được chia 5 triệu đồng nên rất vui. Có tiền lo cho gia đình và chi phí ăn học cho con. Từ đây đến Tết là vào mùa đánh bắt, thời điểm nhộn nhịp, trúng mùa nhất trong năm nên những lao động như tôi cũng rất hăng hái ra biển. Trong thời gian rảnh rỗi, tôi còn câu bẫy mực để kiếm thêm thu nhập”, một ngư dân có mặt ở cảng cá Rạch Gốc chia sẻ.

Mùa này, ở cửa biển Rạch Gốc có nhiều tàu thuyền vươn khơi đánh bắt nhiều loại hải sản khác nhau. Người thì hành nghề lưới đáy, người thì sử dụng cào, lú bát quái hoặc lưới bắt cá khoai, cá thu, mực, ghẹ hay cá chim bàng. Trong đó, trúng mùa nhất là cá khoai, cá thu, mực…

ca-1.jpg
Đóng gói hải sản để bán cho khách hàng ở các tỉnh thành

“Tôi hành nghề đánh bắt ven bờ, những ngày qua vào mùa đánh bắt, trung bình mỗi ngày trừ chi phí tôi được khoảng 1 triệu đồng. Khoản thu nhập như vậy được xem là cao đối với ngư dân chúng tôi. Mùa này, ai cũng phấn khởi vì được mùa nên bà con đều mua sắm ngư cụ để ra biển đánh bắt”, một ngư dân ở Rạch Gốc hồ hởi.

ca-2.jpg
Phân loại cá để bán cho thương lái

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển thông tin: “Hiện nay là thời điểm vàng để bà con ngư dân vươn khơi. Những ngày qua, nhiều tàu thuyền ra khơi đánh bắt và có thu nhập khá. Có người kiếm từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng chỉ sau một ngày ra biển. Mùa biển này kéo dài từ tháng 12 đến khoảng tháng 4 năm sau. Hy vọng rằng, sau một năm đầy biến động, dịp cuối năm là thời điểm giúp cho bà con có vụ mùa bội thu, tăng thu nhập để sắm tết”.

Vào mùa biển, những phụ nữ vốn ít việc ở huyện Ngọc Hiển nay có việc để làm, tăng thêm thu nhập cho gia đình, từ việc phân loại hải sản sau đánh bắt, làm mắm, làm khô... để bán dịp tết. Trung bình mỗi ngày, họ kiếm được hơn 200.000 đồng. Tại các cơ sở sản xuất tôm khô - sản phẩm mang thương hiệu OCOP của Rạch Gốc cũng bắt đầu đỏ lửa, luộc tôm và phơi sấy. Tất cả đều sẵn sàng đón một mùa xuân mới - mùa xuân vui tươi, đầm ấm.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau đánh bắt biển vào mùa