Ý thức được tác hại của dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường nên Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và được đông đảo người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Cà Mau: Người dân cùng chính quyền chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Trần Khải | 10/05/2021, 14:11

Ý thức được tác hại của dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường nên Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và được đông đảo người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Tuân thủ nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19

Những ngày qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về tác hại của dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát và lây lan rất nhanh. Đáp lại, người dân địa phương đã tuân thủ rất nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà ngành chức năng khuyến cáo. Địa phương đã tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường…để phòng, chống dịch bệnh kể từ ngày 6.5 vừa qua. Đồng thời khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng.

1thayvatrotruongtieuhocnguyendinhchieu10052021.jpg
Thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (P.8, TP.Cà Mau) trong một hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: CTV

Ghi nhận của PV Một Thế Giới tại các điểm trường học trên địa bàn tỉnh, ngay tại cổng ra vào nhà trường đã bố trí lực lượng để đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn cho học sinh. Tất cả học sinh, giáo viên đến trường đều phải đeo khẩu trang y tế.

Qua đó, các cấp chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh đã xử lý hàng chục vụ vi phạm trong việc không tuân thủ, chấp hành những quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND P.8, TP.Cà Mau thông tin: “Để công tác phòng, chống dịch bệnh mang lại hiệu quả, P.8 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, thành lập tổ kiểm tra, giám sát để nhắc nhở, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang đúng quy định của Chính phủ và UBND tỉnh ban hành”.

Bà Trần Ngọc Thu, ngụ TP.Cà Mau cho biết: “Ý thức được tác hại của dịch bệnh nguy hiểm như thế nào từ các phương tiện truyền thông nên tôi đã vận động người thân trong gia đình không được ra khỏi nhà khi không cần thiết, tránh tiếp xúc với người lạ. Tuyệt đối không tập trung và phải đeo khẩu trang y tế nơi đông người. Mình có ý thức một chút sẽ góp phần cùng cơ quan chức năng sớm đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống sinh hoạt của người dân sớm được trở lại như trước đây”.

Tại H.Ngọc Hiển (Cà Mau) từ nhiều ngày qua, lực lượng chức năng của chính quyền cơ sở đã thành lập nhiều tổ công tác và đẩy mạnh, tập trung tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. Ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh mỗi ngày 3 cuộc, tuyên truyền trực quan bằng băng rôn tại khu vực đông dân cư về việc xử lý vi phạm nếu người dân không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế”.

Theo ông Đảm, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” địa phương còn thành lập nhiều tổ công tác như tổ xử lý vi phạm hành chính, tổ tuyên truyền…để đi đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng ở từng ấp, khóm nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. “Ý thức tuân thủ, chấp hành của người dân về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất tốt, ra đường thì đeo khẩu trang theo khuyến cáo. Do năm trước chúng tôi xử lý quyết liệt nên năm nay khi tuyên truyền là bà con thực hiện rất nghiêm chỉnh. Mặc khác, do mức phạt tăng cao nên bà con cũng không dám lơ là, chủ quan”, ông Đảm thông tin.

Ông Lâm Sĩ Em, ngụ thị trấn Rạch Gốc nói: “Mấy ngày qua xem trên các phương tiện truyền thông tôi thấy tình hình dịch bệnh đã trở nên phức tạp, khó lường. Ở đây, gia đình tôi luôn thực hiện tốt các quy định của ngành chức năng. Đồng thời, tôi đã vận động người thân trong gia đình tăng cường cảnh giác nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép bằng đường biển thì thông báo cho cơ quan chức năng liền. Mình phải ý thức vậy mới được”.

3camauphongchongdichbenh10052021.jpg
Tỉnh Cà Mau tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: Trần Khải

Tỉnh chỉ đạo kỳ quyết

Ông Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương và được cả hệ thống chính trị trong tỉnh tích cực vào cuộc kịp thời. Từ đó, có nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp đã được triển khai.

“Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người, tài xế taxi chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách, nhất là trên địa bàn TP.Cà Mau” Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra vào cuối tháng 5.2021 sắp tới được an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Ông Quân yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, TP.Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục cập nhật, thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”, ông Quân nhấn mạnh.

4camaukhuyenkhichdeokhautrangnoidongnguoi10052021.jpg
Đeo khẩu trang nơi đông người, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Nguyệt Thanh

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu các sở ngành, địa phương trên địa bàn chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Xem xét, hạn chế các hoạt động tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết. Tăng cường hội, họp bằng hình thức trực tuyến, khi muốn tổ chức các hoạt động đông người phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau còn chỉ đạo các lực lượng vũ trang và đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên ấp, khóm tăng cường quản lý, bám sát địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý, cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định.

Đối với Sở Y tế tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tiếp tục tăng cường phân luồng trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương. Chuẩn bị kỹ các kịch bản, phương án phòng, chống dịch đáp ứng với từng cấp độ, tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh. Có trách nhiệm tham mưu kịp thời, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng kế hoạch tiêm vắc-xin và tổ chức tiêm vắc-xin cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Đối với các huyện, TP.Cà Mau phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên tập hợp cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc phòng chống dịch hiệu quả. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Người dân cùng chính quyền chung tay phòng, chống dịch COVID-19