Ngày 17.8, nguồn tin của PV cho biết Huyện ủy Thới Bình (Cà Mau) đang xác minh, làm rõ việc ông Nguyễn Phương Dân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú có dấu hiệu không minh bạch trong việc sử dụng nguồn tiền phục vụ đại hội cấp cơ sở ở xã này.

Cà Mau: Nguyên bí thư xã phân bua về tố cáo không minh bạch tiền chi phục vụ đại hội

17/08/2020, 11:14

Ngày 17.8, nguồn tin của PV cho biết Huyện ủy Thới Bình (Cà Mau) đang xác minh, làm rõ việc ông Nguyễn Phương Dân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú có dấu hiệu không minh bạch trong việc sử dụng nguồn tiền phục vụ đại hội cấp cơ sở ở xã này.

Trụ sở xã Tân Phú - nơi ông Dân từng giữ chức Bí thư Đảng ủy 1 tháng 22 ngày - Ảnh: Trần Khải

Theo nguồn tin, vào khoảng tháng 5.2020, Huyện ủy Thới Bình đã điều động, bổ nhiệm ông Võ Thanh Lâm (Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú thời điểm đó) về nhận nhiệm vụ Trưởng phòng Dân tộc H.Thới Bình; sau đó chỉ định ông Nguyễn Phương Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Bình giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, nhiệm kỳ 2015 - 2020 để chờ ứng cử nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú và chỉ đạo công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Dân bị dư luận cho rằng đã làm quy trình nhân sự đi dự đại hội cấp trên không đúng quy định và sử dụng số tiền chi phục vụ cho đại hội không minh bạch. Từ nguồn dư luận đó, Huyện ủy Thới Bình đã cử đoàn công tác xuống xã Tân Phú để xác minh, làm rõ.

“Nhân sự để bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên, tới ngày đại hội mọi người mới biết, có đồng chí trong Ban thường vụ cũng không biết luôn. Theo quy trình thì phải thông qua 5 bước, đằng này ông Dân tự lên làm chứ không thông qua ai hết. Đó là sai nguyên tắc”, nguồn tin cho biết.

Về khoản tiền chi phục vụ đại hội đảng bộ hơn 200 triệu đồng, thực chi chưa hết số tiền này nhưng khi làm quyết toán ông Dân đã có dấu hiệu tự nâng lên cho đủ số tiền. Từ đó, dư luận xì xầm việc ông Dân có dấu hiệu ăn chặn số tiền trên. Nguồn tin thắc mắc: “Ở xã Tân Phú có rất nhiều cán bộ hưu trí nhưng tại sao ông Dân chỉ tặng cho 4 người với số tiền 21 triệu đồng, còn văn kiện đại hội tại sao lại mướn viết rồi chi trả 12 triệu đồng.

Trong khi đó, thời điểm ông Dân về làm Bí thư xã thì văn kiện cơ bản đã làm xong. Còn các thành viên tiểu ban phục vụ đại hội người thì được chi hỗ trợ tiền, người không có đồng nào, như vậy là không phù hợp. Do sử dụng nguồn tiền không minh bạch nên đợt đại hội Đảng bộ vừa qua, ông Dân đã không trúng cử, trước đó ông ấy chỉ giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú được khoảng 2 tháng”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Dân cho biết, đại hội vừa rồi ông không trúng cử nên không còn làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú nữa. Nói về những ẩn khuất trong việc chi số tiền hơn 200 triệu đồng trong đợt đại hội vừa qua, ông Dân giải thích: “Số tiền đó là mình tạm ứng ở Huyện ủy về mình chi cho đại hội chứ chưa quyết toán và cũng chưa bàn giao lại cho xã. Vấn đề chi tiêu này ở địa phương có nhiều nguồn thông tin khác nhau lắm, vụ việc đang trong quá trình được Huyện ủy Thới Bình làm rõ, chưa có kết quả”.

Về khoản tiền chi 21 triệu đồng để mua quà tặng cho 4 cựu cán bộ hưu trí, thì ông Dân cho rằng, đó chỉ là bảng nhật ký của ông ghi lại để theo dõi, nắm lượng tiền chi phục vụ cho đại hội là bao nhiêu, chứ chưa hẳn số tiền đó là chi cho các cụ là từ nguồn ngân sách. “Số tiền tôi chi cho các cụ là từ nguồn tiền cá nhân của tôi. Đó chỉ là cá nhân tôi ghi thôi, chứ tôi chưa bàn giao lại. Do vậy, số tiền 21 triệu là chuyện của tôi ghi chép chứ không thể nói mua quà cho các cụ là từ nguồn ngân sách”, ông Dân nói.

Ông Dân còn nói 12 triệu đồng chi thuê viết văn kiện đại hội là số tiền được chi trong việc viết văn kiện. “Tôi ghi để hiểu, chứ không phải là tôi thuê người khác viết. Tất cả các danh mục đó là tôi ghi nhật ký theo thuật ngữ cá nhân để tôi hiểu thôi. Còn việc các thành viên tiểu ban phục vụ đại hội thắc mắc người được hỗ trợ tiền, người không được thì đó chỉ là cho tạm ứng chứ chưa họp tổng kết, phân khai rõ ràng”, ông Dân nói thêm.

Riêng việc lập danh sách bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên không đúng quy trình thì ông Dân cho biết: “Tôi không thông qua Ban chấp hành mà chỉ thông qua Ban thường vụ và được Ban thường vụ thông qua chứ không phải cá nhân tôi lập danh sách để quyết định số lượng, con người. Không có quy định là phải thông qua Ban chấp hành nhưng để có dân chủ rộng hơn thì có Ban chấp hành tham gia ý kiến đóng góp”.

Trước đây ông Dân từng giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú. Sau đó, được Huyện ủy Thới Bình điều động về giữ chức Trưởng phòng Nội vụ rồi Chủ tịch Ủy ban MTTQVN H.Thới Bình, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Bình cho đến khi được chỉ định về lại xã Tân Phú giữ chức Bí thư Đảng ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đúng 1 tháng 22 ngày.

Đến khi tái cử nhiệm kỳ mới, do chưa minh bạch, rõ ràng trong các khoản thu chi nên ông này không được đại hội tín nhiệm và đã không trúng cử tại đại hội Đảng bộ xã Tân Phú, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuối tháng 6 vừa qua.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
34 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nguyên bí thư xã phân bua về tố cáo không minh bạch tiền chi phục vụ đại hội