Hiện nay, tuy chưa bước vào cao điểm của mùa khô nhưng nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị sụt lún, hư hỏng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Chính quyền địa phương đang khẩn trương tìm giải pháp để ứng phó.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau: Nhiều tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng do hạn hán

Trần Khải 20/02/2024 10:30

Hiện nay, tuy chưa bước vào cao điểm của mùa khô nhưng nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị sụt lún, hư hỏng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Chính quyền địa phương đang khẩn trương tìm giải pháp để ứng phó.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, tính đến ngày 15.2, trên địa bàn 9 xã, thị trấn ở huyện Trần Văn Thời đã xảy ra sụt lún, sạt lở đất làm hư hỏng 39 tuyến đường; có 111 vị trí sạt lở với tổng chiều dài hơn 4km; ước tính thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến Kênh Cơi 4 - Quảng Hảo thuộc ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời vẫn chưa hết lo lắng trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân là do tuyến lộ giao thông nông thôn trong ấp vừa đưa vào sử dụng hơn một năm, nay đã xảy ra sụt lún và sạt lở. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn khiến cho người dân địa phương hoang mang về nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sạt lở nhà cửa.

2.jpg
Sụt lún đang làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân huyện Trần Văn Thời - Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Trung Hậu, ngụ ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi cho biết: “Hôm mùng 1 Tết Nguyên đán, tôi nghe tiếng bùn sôi ục ục, rồi mặt đất nứt toác. Mấy cây dừa, cây vú sữa trồng ven kênh và một đoạn đường bị sụt xuống lòng kênh. Để đảm bảo an toàn cho người qua lại, tôi làm rào chắn ở 2 đầu tuyến đường để cảnh báo”.

Theo ông Hậu, tuyến giao thông dọc kênh Quảng Hảo có chiều dài hơn 2km nhưng có gần 10 vị trí xuất hiện nhiều điểm đất bị nứt, có thể gây sụt lún. “Mùa khô năm nay phức tạp hơn những năm trước, tại các tuyến kênh, rạch nước khô nhanh. Hiện mới đầu mùa khô mà đã xảy ra sạt lở rồi”, ông Hậu nói.

Ông Nguyễn Nam Chinh, ngụ cùng địa phương cho biết gia đình ông có khoảng 2ha đất trồng lúa đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. “Sắp tới, tôi chưa biết phải vận chuyển máy gặt và lúa bán cho thương lái thế nào. Tuyến kênh chính dùng để vận chuyển giờ đã cạn nước, còn đường giao thông cũng bị sạt lở nên các phương tiện lớn không di chuyển được. Việc vận chuyển bằng xe máy khiến chi phí tăng cao nên coi như là không có lợi nhuận. Người dân mong nhà nước sớm có phương án hỗ trợ, khắc phục để bà con an tâm đi lại cũng như vận chuyển nông sản”, ông Chinh chia sẻ.

Tương tự, vào đêm 31.1 vừa qua, tuyến đường bên Kênh số 2, ấp Rạch Ruộng C, xã Khánh Lộc cũng bị sụt lún hoàn toàn, gây chia cắt giao thông. Ông Nguyễn Hải Triều, người dân có nhà ở cạnh tuyến đường sụt lún cho hay, khi thấy hiện tượng đường bị nứt, nguy cơ sụt lún, ông đã gia cố bằng cừ tràm nhưng vẫn không giữ được con đường. “Sụt lún ngày càng nghiêm trọng, chia cắt hoàn toàn tuyến đường từ xã Khánh Lộc đi Đá Bạc. Nhà tôi xây dựng kiên cố cũng không biết có vững được không”, ông Triều lo lắng.

3.jpg
Tuy mới vào mùa khô nhưng nhiều tuyến kênh ở huyện Trần Văn Thời đã cạn nước - Ảnh: T.L

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực tế tại huyện Trần Văn Thời. Qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo địa phương cắt, tỉa những cây thân gỗ lớn trên tuyến đường có nguy cơ sụt lún; khảo sát tính toán lại phương án tập kết, vận chuyển lúa và thực hiện phân luồng, hạn chế xe lưu thông tuyến đường nguy cơ sạt lở. Đặc biệt, các địa phương cần quản lý chặt, không cho người dân nạo vét kênh, sông, rạch có đường giao thông quan trọng, nguy hiểm dễ bị sạt lở.

Tại buổi họp bàn tìm giải pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, ông Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi miền Nam đưa ra các giải pháp như bơm bùn, đưa nước, đào thêm ao và đất đắp phản áp (bù áp suất do lượng nước các kênh sụt giảm).

“Bơm bùn rất thuận lợi ở tuyến đê biển vì chi phí rẻ. Với đường nông thôn đang có nguy cơ sụt lún, nếu chúng ta không đưa nước mặn được thì cần có giải pháp nạo vét đất ở phía đối diện đắp bù chỗ nguy cơ sạt lở, sụt lún, hoặc chuẩn bị sẵn bao tải cát ứng phó kịp thời”, ông Thanh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nhiều tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng do hạn hán