Qua thanh tra, ngành chức năng tỉnh Cà Mau phát hiện một số mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện Cái Nước chưa mang lại hiệu quả.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cà Mau: Những mô hình giảm nghèo chưa đem lại hiệu quả

Trần Khải 31/05/2024 16:00

Qua thanh tra, ngành chức năng tỉnh Cà Mau phát hiện một số mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện Cái Nước chưa mang lại hiệu quả.

Theo đó, giai đoạn năm 2021 - 2022, huyện Cái Nước được giao kinh phí trên 34 tỉ đồng để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Trong đó, chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững từ nguồn vốn sự nghiệp được Trung ương hỗ trợ hơn 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua triển khai, một số mô hình ở các xã chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.

mo-hinh.jpg
Qua triển khai, một số mô hình ở các xã ở huyện Cái Nước chưa phát huy hiệu quả như mong đợi - Ảnh: Trần Khải

Tại UBND xã Phú Hưng (huyện Cái Nước), mô hình nuôi gà thương phẩm hiệu quả không cao. Được biết, tổng kinh phí thực hiện mô hình này là 60 triệu đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ, với 8 hộ dân được thụ hưởng, thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn năm 2022 - 2023.

Qua xác minh, các hộ dân cho biết đều nhận gà giống, thức ăn, thuốc sát trùng đầy đủ. Tuy nhiên, tới nay mới có 4 hộ dân nộp lại số tiền xoay vòng vốn như đã cam kết trước đó; 4 hộ còn lại không nộp lại tiền với lý do nuôi gà không có lợi nhuận.

Tương tự, mô hình nuôi gà thương phẩm tại xã Tân Hưng có tổng kinh phí thực hiện hơn 155 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 85 triệu đồng, còn lại là hộ dân đối ứng. Qua xác minh, cả 6/6 hộ đang trong giai đoạn thu hoạch gà, nhưng hiệu quả không cao do trong quá trình nuôi có một số gà bị chết và việc tiêu thụ chủ yếu là bán lẻ.

Cũng tại xã Tân Hưng, mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến có 10/10 hộ dân tham gia đều thất bại, không thu hoạch được. Mô hình trồng rau màu do trời nắng nóng nên rau chết nhiều, các hộ dân chỉ thu hoạch được khoảng 50%.

Tại xã Tân Hưng Đông, địa phương triển khai mô hình nuôi cá sặc rằn với tổng kinh phí 70 triệu đồng, với 3 hộ dân tham gia. Cả 3 hộ đều nhận cá giống, thức ăn, men vi sinh, thuốc diệt khuẩn, nhưng không nhớ chính xác số lượng bao nhiêu. Mô hình này cũng không mang lại hiệu quả nên các hộ dân không nộp lại số tiền xoay vòng như đã cam kết trước đó.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Cái Nước chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, vi phạm trong thực hiện chương trình MTQG, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các dự án, chương trình và đưa ra các biện pháp xử lý nhằm đạt hiệu quả cao.

Bài liên quan
Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu tôm Cà Mau
Ngày 30.6, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Một số dự án cao tốc có thể về đích sớm hơn dự kiến 3 - 6 tháng
Theo Bộ GTVT, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có khả năng hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 - 6 tháng, thậm chí có dự án sớm hơn tới 8 tháng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Những mô hình giảm nghèo chưa đem lại hiệu quả