Ngày 17.5, Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi tại Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi.

Cà Mau: Ra mắt Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi

Thế Trân | 18/05/2022, 20:05

Ngày 17.5, Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi tại Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi.

Việc thành lập Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của chuyện kể Bác Ba Phi – loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc riêng ở Cà Mau. Đồng thời, tạo thêm điểm nhấn để phát triển du lịch của huyện Trần Văn Thời trong thời gian tới.

Qua đó, tạo điều kiện để nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh, đoàn viên, thanh niên được tiếp cận và hiểu sâu hơn về con người và truyện kể của nghệ nhân Nguyễn Long Phi – loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo cần phải quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

bac-ba-phi.jpg
Cà Mau ra mắt CLB kể chuyện Bác Ba Phi

Việc tổ chức biểu diễn các tiểu phẩm về Bác Ba Phi nhằm rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ của thành viên Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần của người dân, góp phần bảo tồn và phát triển loại hình văn hóa độc đáo này.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian, tặng thưởng huy chương vì sự nghiệp văn nghệ dân gian năm 2003.

Không gian truyện kể Bác Ba Phi hoàn toàn trong địa giới U Minh, với những nhân vật vốn là đặc sản của rừng U Minh như: lúa gạo, trăn, rắn, rùa, mật ong... Tuy nhiên, đặc sản, sản vật trong truyện của Bác Ba Phi cái gì cũng to, cũng lạ, cũng khác thường. Ngôn ngữ trong truyện thường là ngôn ngữ nói, ngôn ngữ kể chuyện với lớp ngôn từ của người dân Nam bộ, mang những nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây.

Chuyện kể Bác Ba Phi là một sản phẩm tinh thần tiêu biểu của dân gian. Những chuyện kể làm phong phú thêm cho kho tàng văn học dân gian, phản ánh một cách sinh động về thiên nhiên và con người ở cuối trời phương Nam. Chính những sắc thái độc đáo và đặc sắc của tiếng cười ở chuyện Bác Ba Phi đã khiến tác phẩm và tên tuổi Bác Ba Phi vượt qua khỏi địa giới U Minh mà còn lưu truyền khắp vùng Nam bộ và hiện nay đã lan tỏa khắp cả nước.

Bác Ba Phi tức Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (1884-1964) được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian, tặng thưởng huy chương vì sự nghiệp văn nghệ dân gian năm 2003.

Tác phẩm của Bác Ba Phi đã trở nên quen thuộc với những người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất Nam bộ. Hằng năm, vào ngày 3.11 (âm lịch) nhiều người đã quy tụ về Khu lưu niệm Nghệ nhân Dân gian Nguyễn Long Phi ở ấp Lung Tràm, xã Khánh Hải, H.Trần Văn Thời để tưởng nhớ và làm đám giỗ cho ông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Ra mắt Câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi