Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng văn minh đô thị, đến nay diện mạo ở thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển. tỉnh Cà Mau) ngày một tươi mới, khởi sắc. Nhân dân rất tin tưởng và đặt niềm tin vào sự lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Cà Mau: Rạch Gốc quyết tâm xây dựng thị trấn văn minh đô thị

Trần Khải | 12/03/2021, 12:39

Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng văn minh đô thị, đến nay diện mạo ở thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển. tỉnh Cà Mau) ngày một tươi mới, khởi sắc. Nhân dân rất tin tưởng và đặt niềm tin vào sự lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Nỗ lực từng ngày

Rạch Gốc là thị trấn cuối cùng ở vùng đất cực nam Tổ quốc, cách Mũi Cà Mau hơn 30km đường bộ. Đây là trung tâm kinh tế - xã hội - chính trị quan trọng của huyện Ngọc Hiển. Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện. Phần đông người dân sống bằng nghề khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, nuôi trồng thủy sản và một bộ phận kinh doanh, mua bán nhỏ. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở thị trấn Rạch Gốc đạt 54 triệu đồng/người/năm.

1themanhcuattrachgoc12032021.jpg
Thế mạnh của Rạch Gốc là kinh tế biển và nuôi trồng thủy sản - Ảnh: Trần Khải

Ông Huỳnh Thanh Đảm, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc tâm tình: "Thời gian qua Đảng bộ thị trấn đã ra sức phấn đấu thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống, nhất là những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội. An ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương từng bước được nâng lên. Từ đó, đội ngũ đã tạo dựng được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền địa phương".

2chinhquyenttrachgocquyettamxaydungttvm12032021.jpg
Đảng bộ, chính quyền thị trấn Rạch Gốc đạt quyết tâm về đích văn minh đô thị vào năm 2022 - Ảnh: Trần Khải

Đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc được quan tâm đầu tư đạt chuẩn. Đường sá thông thoáng, sạch sẽ giúp cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa được thuận lợi. Đáng mừng, trên địa bàn thị trấn đã thu hút được nhiều cơ sở doanh nghiệp đến xây dựng, hoạt động kinh doanh ngày càng nhiều, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương ngày thêm phát triển.

Địa phương xác định rõ hộ nghèo, cận nghèo chính là điều cần giải quyết cấp bách trong chặng đường về đích văn minh đô thị nên ngay từ đầu Đảng bộ, chính quyền thị trấn Rạch Gốc đã rất quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người nghèo. Toàn thị trấn Rạch Gốc hiện chỉ còn khoảng 1,7% hộ nghèo (giảm trên 10% so với năm 2015).

3chiensitramkiemsoatbienphongttrachgoc12032.jpg
Lực lượng Trạm kiểm soát biên phòng (thuộc Đồn Biên phòng Rạch Gốc) tuyên truyền cho ngư dân an tâm bám biển - Ảnh Trần Khải

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của thị trấn đã tích cực đề ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống dưới nhiều hình thức. Trong đó, đơn vị đã vận động góp quỹ vì người nghèo được gần 1 tỉ đồng và đã hỗ trợ phương án sản xuất cho 78 hộ nghèo với số tiền 978 triệu đồng. Các ngành, đoàn thể huyện phụ trách chỉ đạo thị trấn đã hỗ trợ vốn sản xuất cho 9 hộ với số tiền 72 triệu đồng. Vận động cất 28 căn nhà cho người nghèo với số tiền trên 1 tỉ đồng. Đồng thời, địa phương còn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Ngọc Hiển mở 23 lớp dạy nghề và tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở nông thôn.

“Đảng bộ thị trấn luôn nỗ lực từng ngày để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng văn minh đô thị. Mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị trấn đều thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc vận động, tuyên truyền và định hướng người dân trên các phương diện đời sống, nhất là công tác chăm lo cho hộ nghèo. Chúng tôi đặt quyết tâm cao trong việc xây dựng sớm hoàn thành các tiêu chí để đưa thị trấn Rạch Gốc đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2022. Đó là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ chứ không của một riêng ai”, ông Đảm nhấn mạnh.

4duongvaotthchuyenngochuyen12032021.jpg
Đường vào trung tâm hành chính huyện Ngọc Hiển - Ảnh: Trần Khải

Cần sự chung tay

Qua 5 năm thực hiện công tác xây dựng thị trấn Rạch Gốc đạt chuẩn văn minh đô thị, đến nay địa phương đã đạt được 1/4 tiêu chuẩn, 19/26 tiêu chí với 56/67 nội dung. Để thị trấn Rạch Gốc về đích đô thị văn minh vào năm 2022, địa phương rất cần sự chung tay hỗ trợ từ các ban ngành cấp trên bởi nguồn nhân lực để thực hiện cho công tác này thì cơ bản địa phương đã đáp ứng, song vật lực thì còn thiếu nên thị trấn Rạch Gốc rất cần nhiều sự quan tâm đầu tư.

“Mặc dù những năm gần đây hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc được nâng cấp, mở rộng thông thoáng, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, nhưng để đạt chuẩn văn minh đô thị thì địa phương rất cần được quan tâm đầu tư từ cấp trên nhiều hơn nữa. Sự phát triển của hạ tầng luôn đi kèm với sự phát triển của nền kinh tế. Hiện kinh tế - xã hội của thị trấn dù có phát triển nhưng chưa xứng với tiềm năng hiện có”, ông Đảm nói.

5danhbatthuyhaisandonggopnhieuvaongansach12032021.jpg
Nghề khai thác, đánh bắt thủy sản có nhiều đóng góp vào ngân sách địa phương - Ảnh: Trần Khải

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng văn minh đô thị ở thị trấn Rạch Gốc vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Vì vậy, muốn phát huy được hiệu quả và về đích đúng kế hoạch, trước mắt Đảng bộ, chính quyền thị trấn Rạch Gốc phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về lợi ích của phong trào xây dựng văn minh đô thị. Từng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành tốt việc thực hiện các tiêu chí về văn minh đô thị để người dân học tập và noi theo. Có như vậy, công tác triển khai xây dựng đô thị văn minh ở địa phương sẽ sớm đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao nhất và về đích đúng kế hoạch đề ra.

6nguoidanrachgoctichcuclaodong12032021.jpg
Người dân tích cực lao động sản xuất - Ảnh: Trần Khải

“Để thị trấn Rạch Gốc đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2022, chúng tôi rất cần cấp trên quan tâm, hỗ trợ thị trấn xây dựng bãi chôn lấp rác thải trước khi xây dựng bãi rác tập trung và đầu tư phương tiện thu gom rác. Cần quy hoạch lại bãi rác tập trung ra ngoài địa bàn trung tâm thị trấn để đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị. Cần quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đảm bảo theo quy hoạch từ nguồn vốn của cấp trên. Ban chỉ đạo phong trào xây dựng văn minh đô thị cấp tỉnh cần họp đánh giá, nhân rộng những mô hình có hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nguồn vốn để thị trấn xây dựng văn minh đô thị”, ông Đảm kiến nghị.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Rạch Gốc quyết tâm xây dựng thị trấn văn minh đô thị