Nói về những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý vấn đề này. “Chúng ta xử lý nghiêm không phải chỉ là cái tiếng của thành phố mà chính vì sự nghiêm túc của một thành phố trong quá trình phát triển".

Cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý sai phạm của Mường Thanh

Lê Đình Dũng | 05/07/2018, 16:03

Nói về những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý vấn đề này. “Chúng ta xử lý nghiêm không phải chỉ là cái tiếng của thành phố mà chính vì sự nghiêm túc của một thành phố trong quá trình phát triển".

          

Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 13, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố cấp 10.297 giấy phép xây dựng, cụ thể Sở Xây dựng cấp 1.062 giấy phép; còn lại là các quận huyện, trong đó quận Cẩm Lệ cấp nhiều nhất là 2.652 giấy phép.

Thực hiện việc kiểm tra giám sát đối với các công trình xây dựng trên địa bàn, trong tổng số 400 lượt kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện và trực tiếp xử lý 63 trường hợp vi phạm; trong số 4.731 trường hợp được kiểm tra, các quận huyện đã xử phạt đối với 149 trường hợp vi phạm.

Ông Hùng cho biết, so với cùng kỳ năm 2017, số lượng vi phạm đã giảm nhiều, nhất là ở cấp quận huyện; ở cấp thành phố có tăng hơn, tuy nhiên số liệu tăng nằm ở mục vi phạm khác (vi phạm về năng lực hoạt động xây dựng, vận hành cần trục tháp, chất lượng công trình, an toàn lao động…). Số lượng công trình vi phạm về trật tự xây dựng (sai phép) không phát sinh tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước; riêng ở cấp thành phố không có vi phạm xây dựng  không phép.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh đến công tác kiểm tra xử lý đối với các dự án công trình vi phạm trật tự quản lý xây dựng. Trong công tác này, theo ông, nhằm bảo đảm quyền lợi, giảm phiền hà cho nhà đầu tư, cơ quan chức năng không nên và cũng không đủ nhân lực để tiến hành các cuộc kiểm tra thường xuyên các công trình mà chỉ nên tập trung vào những điểm “nút” là quản lý, kiểm tra phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép, không phép.

Việc xây dựng đúng theo quy định trong giấy phép là của nhà đầu tư. Cơ quan chức năng chỉ cần quan tâm đến việc trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình, nếu có sai phép thì kiên quyết từ chối, không cho đưa vào sử dụng.

Lấy dẫn chứng vi phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Chung cư cao cấp Sơn Trà, ông Nghĩa nói quyết tâm xử lý nghiêm dù rằng hiện nay đang gặp phải nhiều khó khăn.

Ông Nghĩa cũng thông tin cho biết việc xử lý đối với chủ dự án Mường Thanh đang nhận được sự quan tâm của nhiều vị lãnh đạo và nhân dân cả nước.

“Cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý vấn đề này. Chúng ta xử lý nghiêm không phải chỉ là cái tiếng của thành phố mà chính vì sự nghiêm túc của một thành phố trong quá trình phát triển”, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng việc xử lý này sẽ nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận chung và nhân dân cả nước. 

Trước đó, chủ dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà là Công ty Tập đoàn Mường Thanh đã tự ý chuyển đổi công năng các hạng mục khối nhà chung cư từ tầng 2 đến tầng 5 (vốn được cấp phép làm nơi để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng) thành các căn hộ chung cư để bán. Căn cứ giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được phê duyệt thì chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép 104 căn hộ để bán.

Hiện chính quyền Đà Nẵng đang rốt ráo cho việc xử lý sai phạm, tháo dỡ 104 căn hộ trái phép nói trên.

Thạch Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý sai phạm của Mường Thanh