Ca sĩ Xuân Phú, người được giới chuyên môn đánh giá cao về chất giọng trữ tình, đẹp hiếm thấy vừa ra mắt album "Hãy nói lời yêu nhau". Anh cho Một Thế Giới biết đây cũng là dĩa thứ 14 của anh trên bước đường hoạt động âm nhạc. Nhưng cũng là CD đầu tiên anh hát 10 Tình khúc của nhạc sĩ Phan Hùng.

Ca sĩ Xuân Phú và 'Hãy nói lời yêu nhau'

Nguyễn Hữu Hồng Minh | 29/05/2017, 06:25

Ca sĩ Xuân Phú, người được giới chuyên môn đánh giá cao về chất giọng trữ tình, đẹp hiếm thấy vừa ra mắt album "Hãy nói lời yêu nhau". Anh cho Một Thế Giới biết đây cũng là dĩa thứ 14 của anh trên bước đường hoạt động âm nhạc. Nhưng cũng là CD đầu tiên anh hát 10 Tình khúc của nhạc sĩ Phan Hùng.

Ở cuộc gặp gỡ, các nhà báo và nghệ sĩ tại YK Coffee - Sài Gòn, cả hai nhạc sĩ Phan Hùng và ca sĩ Xuân Phú đã có buổi trò chuyện và hát cùng khán giả. Phan Hùng là kỹ sư, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Anh có chất giọng ồ ề, mộc mạclên sân khấu nói như quát đám thợ công trường giữa bụi khói mù mịt. Anh viết nhiều ca khúc nhưng cho biết tâm đắc nhất vẫnlà bài "Thợ hồ''anh khắc họa chân dung những người thợ xây khuất mình trong nắng gió tô trát cái đẹp cuộc đời. Rồi anh cầm guitar hát tại chỗ bài "Thợhồ" có những câu cục cục hòn hòn nhưng đám thợ vui sướng nếu được nhận lương vào chiều cuối tuần vì "Thứ bảy máu chảy về tim".

Ngược lại với vẻ ăn sóng nói gió gồ ghề của Phan Hùng, ca sĩ Xuân Phú rất bạch diện, thư sinh. Từ lâu anh ăn chay nên có vẻ lại càng nhã. Anh cho biếtalbum Hãy nói lời yêu nhauđánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên giữa hai người.Trước đây một thời gian, Xuân Phú từng góp giọng trong một album nhạc giáng sinh của NS Phan Hùng. Từ duyên khởicả hai đi đếnbắt tay cùngthực hiện chung một album. Và CD Hãy nói lời yêu nhaugồm 10 bài hát tuyển chọn lại từ hơn 300 ca khúc mà nhạc sĩ "Thợ hồ"Phan Hùng sáng tác suốt thời gian qua. Đó là các bài:Bên nhau một đời, Hãy nói lời yêu nhau, Nhớ về cuộc tình, Bên em nắng ấm tình yêu, Bốn mươi mùa thu qua, Tình dối gian, Thuyền rời bến nước, Về thăm quê hương, Đời nghệ sĩ, Hương hoa cho đời....

Khác hẳn với phong cách sang trọng ngỡluôn trung thành trước đây là chuyên trị thể loại nhạc xưa, lần nàyXuân Phú và nhạc sĩ Phan Hùng cùng quyết định thử thách bản thân mình qua những sáng tác có nội dung, giai điệu khác nhau: từ tango cho đến nhạc trẻ và cả nhạc dân ca...

Xuân Phú, sỡ hữuchất giọng sang và đẹp.Một tên tuổi trong giới ca sĩ phòng trà mà nhiều khán giả hâm mộ...

Chia sẻ về lần hợp tác này, Phan Hùng tâm sự: Ban đầu tôi khá phân vân khi chọn ca sĩ hợp tác cho dĩanày vì nhiều lý do. Nhưng, khi suy xét kĩ lưỡng tôi thấy Xuân Phú là phù hợp nhất. Bản thân chúng tôi từng hợp tác và cũng ít nhiều quen biết nhau nên khi thực hiện cả hai kết hợp khá ăn ý. Thời gian gần đây, khi Xuân Phú xuất hiện khá thường xuyên trên các gameshow, chương trình trên đài truyền hình với những thay đổi nhất định về phong cách nên tôi càng thích.Thật tuyệt vời vì trong suốt quá trình thu âm từ bài đầu tiên, cho đến bài cuối Xuân Phú và tôiquá ăn ý, từ hòa âm phối khí cho đến nội dung lẫn hình thức”.

Trong khi đó, về phần mình, ca sĩ Xuân Phú cũng tỏ ra rất hào hứng. “Trước đây tôi vẫn trung thành với thể loại nhạc xưa – những ca khúc nổi tiếng đã được rất nhiều người cùng thể hiện. Khi kết hợp để thực hiện sản phẩm này, điều khiến tôi tâm đắc nhất là các sáng tác của NS Phan Hùng đều rất mới, thể hiện sự chỉn chu của người viết, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy sâu sắc. Tôi cho rằng đây là cơ hội để làm mới bản thân mình nhưng vẫn giữ được tính cách và chất nhạc Xuân Phú – một hướng đi mới nhưng không đi sai đường”. Khi nói về việc tự thử thách mình qua rất nhiều dòng nhạc, phong cách khác nhau trong album lần này ca sĩ Xuân Phú cho biết mỗi ca khúc ở thể loại đòi hỏi anh phải rất tinh tế trong quá trình xử lý, thu âm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dạn dày, quá trình thu âm diễn ra khá nhanh, chỉ trong vòng 2 ngày đã hoàn thành.

Phan Hùng, tác giả 10 ca khúc do ca sĩ Xuân Phú hát CD 'Hãy nói lời yêu nhau'

Công bằng mà nói, trong buổi chiều giới thiệu ra mắt CD Hãy nói lời yêu nhau ca sĩ Xuân Phú đã trình bày khá thành công ca khúc Bốn mươi mùa thu qua mà Phan Hùng cho biết đã viết riêng tặng anh. Còn ca khúc chínhđược lấy làm nhan đềcủa album lạichưa đạt vì chất lượng âm thanh của không gian cà phê YK chưa hoàn hảo lắm.

Phan Hùng ôm đàn guitar hát bên những anh em thợ hồ lao động

Nhưng buổi tối, khi người viết về giữa đêm khuya mở CD để nghe và viết bài giới thiệu này thấy âm nhạc Phan Hùng qua tiếng hát Xuân Phú cũng dễ ru hồn người sau một ngày lao động vất vả. Cái mơ ước không quá sa-lon hay cao vời về diễn ngôn nghệ thuật. Mà đơn giản như 'Thợ hồ"mơ ngày "Thứ bảy máu chảy về tim" phấn khởi hể hả xuống phố với người yêu với khoản tiền "có thể yên tâm chấp nhận được"dằn túi. Âm nhạc thị dân cũng chỉ cần như thế...

Đông Dương - Ảnh: NVCC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Xuân Phú và 'Hãy nói lời yêu nhau'