Bộ Xây dựng cho biết vài năm trở lại đây, xuất hiện loại hình bất động sản mới là căn hộ du lịch (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Một số địa phương đã cấp phép xây dựng các căn hộ loại này theo hình thức căn hộ lưu trú.

Các bộ, ngành 'rục rịch' tìm cách gỡ vướng cho condotel, officetel

Trí Lâm | 06/02/2018, 15:23

Bộ Xây dựng cho biết vài năm trở lại đây, xuất hiện loại hình bất động sản mới là căn hộ du lịch (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Một số địa phương đã cấp phép xây dựng các căn hộ loại này theo hình thức căn hộ lưu trú.

Gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 4Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét trình, sửa đổi bổ sungluật Kinh doanh bất động sản đối với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình xây dựng không phải là nhà ở (căn hộ khách sạn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng).

Cần quy định cụ thể trong luật

Theo họ,những năm gần đây mô hình bất động sản nghỉ dưỡng dạng biệt thự, căn hộ khách sạn condotel đã xuất hiện nhiều nhưng chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng.

Ngoài ra, các cử tri tỉnh này đề nghị ban hành hướng dẫn cụ thể đối với việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình xây dựng không phải nhà ở: căn hộ khách sạn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng; ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các căn hộ khách sạn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng.

Họ đồng thời đề nghịBộ Xây dựng phối hợp với Bộ TN-MT xem xét hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất đối với bất động sản là căn hộ khách sạn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng; xem xét, bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với các loại hình bất động sản kiểu căn hộ khách sạn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng.

Về vấn đề cử tri nêu, Bộ Xây dựng cho biết vài năm trở lại đây có xuất hiện loại hình bất động sản mới là căn hộ du lịch (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Một số địa phương đã cấp phép xây dựng các căn hộ loại này theo hình thức căn hộ lưu trú.

Ngày 27.9.2017, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 137/BC-BXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở, đồng thời đề xuất giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương thức kinh doanh, quản lý vận hành đối với loại hình công trình căn hộ văn phòng (officetel).

Đề nghị giao Bộ TN-MT nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật đất đai về chế độ quản lý, sử dụng, cấp Giấy chứng nhận đối với đất xây dựng, kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định củaluật Du lịch số 09/2017/QH14) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách tài chính đất đai đối với các dự án có loại hình cơ sở lưu trú (theo quy định của luật Du lịch 2017) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Thời hạn sử dụng đất có thể là 50-70 năm theo quy định

Liên quan đến vấn đề này, Bộ TN-MT cũng vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đất đai. Theo đó, Bộ TN-MT đề nghị bổ sung về chế độ sử dụng đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở (condotel, officetel, resort).

Theo Bộ này, số liệu thống kê từ đầu năm 2015 đến nay cho thấy có khoảng 25.639 căn hộ condotel và officetel và sẽ tiếp tục phát triển. Dự kiến giai đoạn từ năm 2017-2019 mỗi năm có thêm khoảng từ 27.000-29.000 căn hộ condotel.

Việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, luật Đất đai chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đầu tư của các nhà đầu tư nhằm mục đích phát triển du lịch kết hợp với kinh doanh bất động sản, Bộ TN-MT cho rằng nếu các loại hình có chức năng để ở thì xác định là đất ở; thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định.

Đồng thời, chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Tuy nhiên, Bộ này cũng khuyến cáo, việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bộ, ngành 'rục rịch' tìm cách gỡ vướng cho condotel, officetel