Lâu nay, tiền chăm sóc mai tết cho thu nhập khá cao, song 2 năm trở lại đây nhiều nhà vườn không còn nhận những cây hoa có giá trị cao do sợ bị lỗ.

Các chủ vựa không mặn mà dịch vụ chăm sóc thuê hoa mai cảnh

Hồ Phước Đông | 07/02/2017, 15:57

Lâu nay, tiền chăm sóc mai tết cho thu nhập khá cao, song 2 năm trở lại đây nhiều nhà vườn không còn nhận những cây hoa có giá trị cao do sợ bị lỗ.

“Hết mùng là hết Tết”, ngày 11 tháng giêng, dân Sài Gòn ào ào đưa chậu mai tết tới các vựa cây cảnh để thuê chăm sóc cây, một năm sau lại có hoa chưng tết. Tuy nhiên, mấynăm trở lại đây thời tiết cực kỳkhó chịu với hoa mai, nhất là hoanở sớm khiến nhiều nhà vườn bị lỗ, lao đao trước Tết.

Trao đổi với nghệ nhân Bảy Vĩnh, một trong những chủ vựa mai lớn ở quận Thủ Đức, chúng tôi được ông chobiết: “Năm vừa qua có khá nhiều vựa mai điêu đứng vì hàng trăm gốc mai nở hoa sớm. Thời tiết rất thất thường. Trời lạnh là kẻ thù số 1 củahoa mai. Đã vậy, những cơn mưa bất chợt khiến nhà vườn không kịp trở tay. Dịp Tết Đinh Dậu nàycó rất nhiều nhà vườn chịucảnh trắng tay”.

Nếu muốn hoa mai chịu đựng đượcthời tiết, chủ vườnphải nhiềuvốn và hiểu biết rành về nghề. Nghệ nhân Phàn Xuân Thông chia sẻ về kinh nghiệm mà ônghọc hỏi được quanhiều lần đinước ngoài: “Mai là loại cây ưa nóng, nền nhiệt mà xuống thấp thì không tốt cho cây. Cùng với đó, sương muối, mưa trái mùa cũng khiến mai nở sớm, nở không đều, không đẹp”.

Để chống lại thời tiếtkhắcnghiệt, ông Thông đã làm hẳn nhà chăm hoa cảnh. Khi nhiệt độ xuống thấp, ông mang mai vào trong, nơi có nền nhiệt cao hơn và ổn định hơn. Nhưng không có nhiều vựa hoa cảnh làm được điều này vì đất chật, không có vốn làm nhà che kín, ít kinh nghiệm.

Nhiều nhà vườn ngại nhận chăm sóc mai bởi thời tiết những năm gần đây rất thất thường

Theo ông Bảy Vĩnh, một cây mai quý nếu trị giá 1 tỉ đồng thì phí chăm sóc cũng có thể lên đến hàng trăm triệu. Nhưng bù lại, nếu lỡ cây chết, bị gãy, nở không đúng dịp tết thì nhà vườn phải bồi thường, thậm chí phải đi thuê mai nơi khác với hình thức tương đương để khách hàng có hoa chưng tết.

Công thuê người chăm sóc hay chính chủ vườn đứng rachăm sóc, rồi tiền mua phân bón, thuốc trừ sâu bệnh... khá tốn kém. Nếu hoa nở không đúng dịp tết, nhà vườn phảibỏsố tiền thậm chí gấp đôi phí chăm sóc để đi mướn hoa cho khách.

Anh Võ Minh Vương (một người có nhu cầu chăm sóc mai, ngụ quận 12) chia sẻ: “Mọi năm chi phí để chăm sóc mai rẻ hơn và gần như chỉ cần chở tới là chủ vựa mai sẽ nhận. Hai năm nay, tôi gửi mai chỗ nào Tết cũng bị nở sớm, họ phải thuê mai chỗ khác cho tôi. Những vựa này giờ không nhận mai của tôi nữa, họ sợ lỗ vốn tiếp. Năm nay đi đến vựa thứ 3 mới có chủ vựa mai nhận chăm sóc, mà giá lại cao, việc bù nếu mai nở sớm cũng không tốt như trước”.

Theo anh Vương, mọi năm nếu mai nở sớm hay trễ, không thể chưng tết thì chủ vựa mai sẽ đi thuê cây khác để giao cho khách. Nhưng năm nay lại khác, chủ vựa mai chỉ đồng ý trả 70-80% chi phí thuê mai nơi khác, phần còn lại khách phải chịu.

Ông Phàn Xuân Thông cho biết thêmmai của nhà không nở cũng không sao, coi như mất đi một khoản thu nhập. Nhưng khi nhận mai để chăm sóc thì việc lỗ chi phí rất có thể xảy ra. Cũng chính vì vậy, mấy năm qua người chơi hoachuyển dần sang dịch vụthuê mai chưng tết thay vì mua đứt.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chủ vựa không mặn mà dịch vụ chăm sóc thuê hoa mai cảnh