Bão Yagi đã đi vào Biển Đông, trở thành bão số 3 trong năm 2024 ở nước ta. Các địa phương cũng đã chủ động những biện pháp ứng phó với bão.
Theo dòng thời sự

Các địa phương chủ động ứng phó bão số 3

Đan Thuỳ 04/09/2024 09:25

Bão Yagi đã đi vào Biển Đông, trở thành bão số 3 trong năm 2024 ở nước ta. Các địa phương cũng đã chủ động những biện pháp ứng phó với bão.

Ngày 3.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có công điện khẩn gửi lãnh đạo các địa phương, các sở ban ngành của tỉnh khẩn trương thực hiện các biện pháp về chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi).

Để chủ động ứng phó với bão theo tinh thần "tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương và thủ trưởng các sở ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các giải pháp ứng phó. Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm chắc tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ); thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm. Các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị bí thư, cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tiễn địa bàn để tổ chức kiểm tra, tập trung chỉ đạo phòng chống mưa bão trên địa bàn và chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản của nhân dân do lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

img_4930.jpeg

Chủ tịch UBND các địa phương (đặc biệt là các địa phương ven biển và miền núi) theo dõi thông tin thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến bão số 3; khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm "3 trước" (chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư chuẩn bị trước) và "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ), tổ chức thông tin cho nhân dân biết về diễn biến bão; căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó.

Cần tập trung: chủ động phòng chống gió lớn, mưa lớn trước, trong và sau bão trong điều kiện đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt trượt, lở đất; sẵn sàng phương án phòng chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất; chỉ đạo, đôn đốc gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ động phương án đưa người tại các khu sản xuất trên biển lên bờ khi cần thiết; chủ động rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng, chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn…

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa rà soát, nắm chắc số lượng tàu du lịch, sẵn sàng thực hiện cấm biển khi có yêu cầu; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú tại các bến, khu neo đậu…

Lực lượng vũ trang trên địa ban tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai hỗ trợ các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. Lực lượng biên phòng căn cứ tình hình diễn biến của bão, kịp thời tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú theo quy định.

Cũng trong ngày 3.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã có Công điện số 23/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3.

Theo đó, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ. Căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương, cần chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ, trong đó:

Tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

Rà soát, chủ động có kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các khu vực bến phà, đò ngang; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn. Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, đê điều; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị, khu công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng. Kiểm soát việc đi lại, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.

Sáng 3.9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các địa phương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 và gió mạnh trên biển.

Cần thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, bãi ngang ven biển) biết diễn biến của bão số 3, gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa hè thu còn lại, có phương án bảo vệ diện tích chưa thu hoạch xong.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi yêu cầu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục tổ chức theo dõi diễn biến tình hình bão, duy trì thông tin liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn.

Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 17 yêu cầu chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát thông tin dự báo bão số 3, diễn biến tình hình bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".

Bài liên quan
Tăng cường cung ứng hàng thiết yếu phục vụ người dân khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Pháp luật phải vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển
2 giờ trước Sự kiện
Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực phát triển, tạo không gian phát triển mới; quy định, chính sách nào tốt nhất cho đất nước thì cương quyết làm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương chủ động ứng phó bão số 3