Khi các quốc gia đóng cửa, máy bay xếp xó, các chuyến bay cũng tạm dừng vì COVID-19 thì các hãng hàng không lớn đã phải tìm mọi cách để vượt qua cơn khủng hoảng như cho thuê máy bay, dỡ ghế để chở hàng, bán suất ăn, đồ ngủ, thậm chí là giao rau xanh trái cây…

Các hãng hàng không thế giới đã sáng tạo vượt dịch như thế nào

05/09/2020, 13:54

Khi các quốc gia đóng cửa, máy bay xếp xó, các chuyến bay cũng tạm dừng vì COVID-19 thì các hãng hàng không lớn đã phải tìm mọi cách để vượt qua cơn khủng hoảng như cho thuê máy bay, dỡ ghế để chở hàng, bán suất ăn, đồ ngủ, thậm chí là giao rau xanh trái cây…

Hãng hàng không ANA của Nhật Bản đã cung cấp tour trải nghiệm trên máy bay cho du khách

Dưới đây là những sáng tạo để "vượt khó" của các hãng bay trong đại dịch COVID-19:

Qantas Airways: Cho thuê máy bay, bán set đồ dùng

Khi đội bay phục vụ tuyến quốc tế phải ngừng hoạt động đến ít nhất cho đến giữa năm sau thì Qantas Airways, Úc cho Antarctica Flights thuê Boeing Drealiner cùng với phi hành đoàn cho tour tham quan Nam Cực. Hãng hàng không cho thuê máy bay từ tháng 11.2020 đến 2.2021 với 7 chuyến bay. Các chuyến bay kéo dài 12 - 14 giờ. Ghế khoang thương gia với đầy đủ dịch vụ với giá 7.999 đô Úc.

Set đồ dùng trên máy bay của Qantas Airways được bán phổ biến - Ảnh: Qantas Airways

Ngoài ra, hãng còn bán pyjama, gói đồ dùng trị giá 25USD bao gồm trà túi lọc, bánh quy, hạt hạnh nhân... và kem dưỡng tay để gỡ gạc phần nào chi phí.

StarLux Airlines, EVA Air: Các chuyến bay không đáp ở đâu

Các chuyến bay "không đáp ở đâu" của các hãng hàng không Đài Loan trở nên phổ biến trong bối cảnh biên giới bị đóng cửa và các chuyến bay quốc tế bị dừng do đại dịch COVID-19. StarLux Airlines thông báo trên tài khoản Twitter rằng họ đã bán được tất cả 188 ghế trong vòng 5 phút sau khi mở bán vào ngày 4.8. Giá vé khoảng 3,7 triệu đồng và các hành khách sẽ được bay lòng vòng theo lộ trình của tour, qua bờ biển phía đông Đài Loan, sau đó bay về phía Philippines và quay trở lại Đài Loan. Tuy nhiên, hành khách được phục vụ bữa ăn do bếp trưởng của nhà hàng nổi tiếng Michelin chuẩn bị. Giá của một chuyến du lịch kéo dài 3 tiếng đồng hồ như vậy là 4.688 Đài tệ (tương đương khoảng 3,7 triệu đồng) cho một ghế hạng phổ thông.

Hãng hàng không Eva Air đã bán 2 tour du lịch đặc biệt cho du khách trải nghiệm trên máy bay - Ảnh: Evar Air

Một hãng hãng không nổi tiếng của Đài Loan là EVA Air cũng đã bán hết 309 vé cho chuyến bay đặc biệt mừng "Ngày của Bố” vào tuần đầu của tháng 8 cũng bán trải nghiệm tương tự nhưng với lộ trình khách. Hãng China Airlines của Đài Loan (dự kiến sẽ đổi tên) cũng cung cấp các chuyến bay đặc biệt dành cho trẻ em từ 6-10 tuổi và cha mẹ. Ở đó, các bé sẽ được tạo cơ hội để đóng vai tiếp viên hàng không. Trong vòng 6 phút, vé của 2 ngày được bán sạch.

Air North: Bán suất ăn máy bay tại nhà

Hãng hàng không 43 năm tuổi của Canada thì sáng tạo bằng cách cung cấp dịch vụ giao tận nhà các món ăn được cung cấp trên máy bay, như bánh thịt bò xay hay các loại bánh phô mai. Tuy nhiên, những suất ăn này chỉ được phục vụ ở khu vực thành phố Whitehorse và phí giao hàng là 10 đôla Canada.

ANA: Cung cấp trải nghiệm trên máy bay

Hãng bay Nhật Bản thì bán tour trải nghiệm trên máy bay. Khoảng 300 hành khách đã trả tiền cho một lần trải nghiệm resort kiểu Hawaii trên một chiếc Airbus A380 thường bay cho tuyến Tokyo - Honolulu. ANA. Chuyến bay kéo dài 90 phút và khách được phục vụ cocktail trong suốt hành trình.

AirAsia: Giao rau xanh, trái cây

Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia đã ra mắt Ourfarm - một nền tảng tương tự Amazon.com để bán trái cây và rau xanh. Họ sử dụng nguồn lực sẵn có để vận chuyển và kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị.

Scoot: Gỡ bớt ghế hành khách để chở hàng

Hãng bay Scoot đã giỡ ghế chở khách để chở hàng - Ảnh: Scoot

Mới đây nhất, hãng máy bay chi phí thấp Scoot thuộc Singapore Airlines đã gỡ ghế hành khách trên một chiếc Airbus A320 để có thêm chỗ trống chở hàng.

Nhật Hạ

Bài liên quan
SASCO-SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Ngày 26.4, SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng hàng không thế giới đã sáng tạo vượt dịch như thế nào