Các nhà nghiên cứu Nga cùng với các đồng nghiệp Ukraine đã tạo được các hạt nano oxit vonfram và nhận thấy các hạt đó có nhiều ứng dụng, đặc biệt có thể dùng để điều trị ung thư.

Các hạt nano oxit vonfram có tác dụng diệt tế bào ung thư

Vũ Trung Hương | 23/03/2018, 22:44

Các nhà nghiên cứu Nga cùng với các đồng nghiệp Ukraine đã tạo được các hạt nano oxit vonfram và nhận thấy các hạt đó có nhiều ứng dụng, đặc biệt có thể dùng để điều trị ung thư.

Theo bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Journal of Photochemistry and Photobiology, các nhà nghiên cứu Nga cùng với các đồng nghiệp Ukraine đã tạo được các hạt nano oxit vonfram và nhận thấy các hạt đó có nhiều ứng dụng, đặc biệt có thể dùng để điều trị ung thư. Oxit vonfram có nhiều đặc tính thú vị. Đặc biệt, đó là một chất khử trùng tốt, nhất là khi tiếp xúc với ánh sáng. Thậm chí ngày nay nó vẫn được sử dụng để khử trùng nước thải.

Các hạt oxit vonfram càng có diện tích bề mặt lớn thì càng kháng khuẩn mạnh. Do đó, điều quan trọng là để có được các hạt nano có diện tích bề mặt tối đa với trọng lượng được xác định.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu đặc tính vật lý và hóa học của các hạt oxit vonfram. Đặc biệt, họ đã chứng minh rằng các hạt đó có thuộc tính xúc tác quang học khi được chiếu sáng và đặc biệt khi chiếu với ánh sáng cực tím. Họ đã nghiên cứu ảnh hưởng của các hạt nano oxit vonfram tới vi khuẩn, nấm và các tế bào động vật có vú .

Trong các thử nghiệm, các nhà khoa học đã xử lý các tế bào bằng các hạt nano oxit vonfram ở nồng độ khác nhau và sau đó thay đổi thời gian chiếu xạ bằng ánh sáng cực tím. Sau đó, họ được đánh giá các chỉ số sống sót của các tế bào, kểcả tỷ lệ sinh sôi nảy nở. Hóa ra, oxit vonframđộc hại đối với tất cả các loại tế bào, nhưng khác nhau về nồng độ nguy hiểm. Liềugây tử vong cho vi khuẩn lại an toàn với các tế bào chuột thử nghiệm.

Đáng chú ý, các hạt nano oxit vonfram độc hại đối với các tế bào ung thư. Tuy nhiên các hạt đó cũng có thể được sử dụng như một tác nhân tương phản khi chụp cắt lớp vi tính. Đặc biệt, có thể sử dụng các hạt đó trong chẩn đoán trị liệu (theranostics) - một cách tiếp cận y tế mới, khi công cụ chẩn đoán sớm đồng thời cũng là một phương tiện điều trị.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hạt nano oxit vonfram có tác dụng diệt tế bào ung thư