Trang trại thẳng đứng đầu tiên ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Badia Farms vừa đi vào hoạt động. Đây là hệ thống trồng cây thủy canh với 18 loại rau lấy lá và không cần dùng thuốc trừ sâu.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với tham vọng tự túc rau quả và thực phẩm

24/12/2017, 16:01

Trang trại thẳng đứng đầu tiên ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Badia Farms vừa đi vào hoạt động. Đây là hệ thống trồng cây thủy canh với 18 loại rau lấy lá và không cần dùng thuốc trừ sâu.

Các trang trại thẳng đứng cho phép cung cấp rau cải tươi địa phương và giảm phát thải CO2 từ khâu vận chuyển - Ảnh: EAST NEWS

Những trang trại như vậy mở ra ở nhiều nước, nhưng ở các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, chúng có thể giúp thay đổi toàn bộ mô hình cung cấp lương thực, hiện tại phụ thuộc vào nhập khẩu tới 80%.

Trang trại đầu tiên Badia Farms được khai trương trong khu công nghiệp Al Quoz tại Dubai. Trang trại này chiếm diện tích 790m2 và trồng 18 loại rau lá, kể cả húng quế và củ cải.

Hệ thống này dựa trên nguyên tắc thủy canh - cây trồng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ các dung dịch đặc biệt và các chất cô đặc, chứ không phải từ đất. Do đó, thực vật tiêu thụ ít nước hơn 90% so với rau quả và rau xanh ở các trang trại ngoài trời truyền thống.

Các trang trại thiết lập theo chiều dọc cũng không cần ánh sáng mặt trời - vai trò của ánh sáng tự nhiên được thay thế bằng hệ thống đèn LED. Badia Farms không sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu, vì vậy các sản phẩm của trang trại Dubai là sản phẩm hữu cơ.

Theo Gulf News, nhiều cư dân của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang lắp đặt các trang trại thủy canh tại nhà, tuy nhiên các hệ thống như vậy không cho thu hoạch nhiều. Badia Farms có kế hoạch thay đổi toàn bộ hệ thống cung cấp thực phẩm ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Khoảng 80% sản phẩm, chủ yếu là lương thực tiêu thụ ở quốc gia này đến từ các nước khác, phải trải qua quãng đường gần 5.000 km trước khi đến các kệ hàng và nhà bếp của các nhà hàng ở Dubai. Các trang trại theo chiều dọc cho phép cung cấp rau cải tươi địa phương và giảm phát thải CO2 từ khâu vận chuyển. Hơn nữa, Badia Farms hy vọng làm cho đất nước sa mạc trở thành một nước xuất khẩu rau quả, vốn là một nhiệm vụ tưởng như xa vời.

Nhiều nước cũng có kế hoạch giảm nhập khẩu rau quả với sự trợ giúp của các công nghệ mới. Vào tháng 9 vừa qua, công ty khởi nghiệp Packet Greens của Singapore đã thu hút được 1,5 triệu USD để xây dựng các trang trại thủy canh thẳng đứng. Công nghệ của công ty cho phép thu hoạch hơn 50 loại rau trong một thời gian ngắn và năng suất cao gấp 5 lần so với các trang trại truyền thống.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với tham vọng tự túc rau quả và thực phẩm