Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang tới gần, hiện nay các trường ĐH đã đưa thêm chỉ tiêu tuyển sinh vào các ngành trong trường và có nhiều chuyên ngành có tổ hợp mới, mở thêm các mã ngành.

Các trường ĐH đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở mã ngành mới

Hải Yến | 17/02/2017, 10:59

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang tới gần, hiện nay các trường ĐH đã đưa thêm chỉ tiêu tuyển sinh vào các ngành trong trường và có nhiều chuyên ngành có tổ hợp mới, mở thêm các mã ngành.

Khảo sát về phương án tuyển sinh đại học năm 2017 của các trường đã công bố trên website cho thấy phương án tuyển sinh về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2016, không có trường nào tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển. Ngay cả Đại học Quốc gia Hà Nội cũng quyết định dừng tuyển sinh riêng và trở lại tuyển sinh theo kết quả thi THPT quốc gia.

Phương án tuyển sinh năm nay của các trường vẫn sử dụng 2phương thức xét tuyển chính là vừa dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT của thí sinh. Nhóm trường tốp trên, những ngành nghề hấp dẫn chỉ tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, còn các trường tốp giữa, tốp dưới, trường ngoài công lập, trường địa phương thì xét tuyển kết hợp cả 2 hình thức.

Tại Trường ĐH Hà Nội năm 2017 đã công bố tuyển sinh 2.400 chỉ tiêu ở các ngành học hệ đại học chính quy. Trong đó, nhóm các ngành ngôn ngữ là 1.400 chỉ tiêu. So với năm 2016, ĐH Hà Nội tăng thêm hàng trăm chỉ tiêu xét tuyển ở nhiều ngành học.năm 2017, trường tăng thêm 270 chỉ tiêu cho các ngành học như Ngôn ngữ Anh, Trung, Đức, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Truyền thông doanh nghiệp. Ngành Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam tăng thêm 100 chỉ tiêu.

Trường ĐH Giao thông vận tải vừa công bố đề án tuyển sinh chính quy năm 2017 đã tăng lên tới 5.000 chỉ tiêu cho cả cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM. Trường xét tuyển theo hai tổ hợp môn A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh).

Trường ĐH Xây dựng miền Trung: Ngày 16.2, Trường ĐH Xây dựng miền Trung đã gửi thông cáo tới các báo và đăng tuyển sinh trên trang web của trường cho biết kỳ tuyển sinh năm 2017 trường sẽ tuyển sinh 710 chỉ tiêu đại học, gồm các ngành: Kỹ thuật công trình xây dựng 250 chỉ tiêu, Kiến trúc 60 chỉ tiêu, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 110 chỉ tiêu, Kinh tế xây dựng 110 chỉ tiêu, Quản lý xây dựng, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, mỗi ngành 60 chỉ tiêu.

Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bằng tổ hợp 6 khối thi truyền thống và 27 tổ hợp mới đối với thí sinh sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia năm 2017.

Nhóm các trường công an sẽ không sử dụng tổ hợp môn thi khối A (gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học, trừ Trường đại học Phòng cháy chữa cháy) và khối C (gồm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) để xét tuyển vào bất kỳ ngành nào, một số ngành sẽ bổ sung thêm khối C03 (gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử).

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vừa công bố dự kiến tuyển 5.000 chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó có 4 chuyên ngành thu học phí bằng 50% mức học phí chung như: Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế chính trị, Toán tài chính và Thống kê kinh doanh. Năm 2017, trường mở thêm 3 chuyên ngành mới gồm: Thương mại điện tử, Quản trị khởi nghiệp và Quản trị bệnh viện. Trong đó, các chuyên ngành Quản trị bệnh viện, Quản trị khởi nghiệp thuộc ngành Quản trị kinh doanh; Thương mại điện tử thuộc ngành Hệ thống thông tin quản lý. Cả ba chuyên ngành này có chỉ tiêu riêng như một ngành độc lập.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng đã có quyết định được tuyển sinh ngành Kỹ thuật ysinh trong năm 2017. Đây là trường ĐH thứ 3 ở TP.HCM được đào tạo ngành Kỹ thuật ysinh sau Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TPHCM) và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Ngành Kỹ thuật ysinh với thời gian đào tạo 4 năm gồm 144 tín chỉ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Kỹ thuật y sinh trở thành Kỹ sư lâm sàng chuyên nghiên cứu, tư vấn kỹ thuật, quản lý vận hành thiết bị y tế, hỗ trợ bác sĩ trong điều trị; hoặc trở thành chuyên viên nghiên cứu, chế tạo, cải tiến sản phẩm trong các công ty thiết bị y tế.

Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết, năm 2017 trường dự kiến tuyển 3.900 chỉ tiêu, tăng hơn 900 chỉ tiêu so với 2.915 chỉ tiêu năm 2016 để phân bổ cho các ngành ngoại ngữ và ngành mới mở. Trong năm 2017, trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia với điểm trúng tuyển từng ngành và có thể xét tuyển nhiều đợt. Dự kiếntrường sẽ mở thêm 4 ngành mới gồm: Kiểm toán; Kinh doanh quốc tế; Công nghệ thông tin và Quản trị nhân sự.

Cũng theo phương án tuyển sinh, một số ngành sẽ nhân hệ số 2 môn toán khi xác định điểm trúng tuyển gồm: Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Quản lý xây dựng. Những ngành sẽ nhân hệ số 2 môn ngoại ngữ gồm: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc.

Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai:Trường tuyển sinh với số lượng nhiềuhơn so với năm 2016 và dự tính sẽ mở thêm mã ngành mới. Bên cạnh đấy, trường cũng mở những chương trình tư vấn cho các bạn học sinh đăng ký dự thi và xét tuyển, các chính sách hỗ trợ khi các bạn đến TP.Biên Hòa dự thi.

Tiến sĩ Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Đồng Nai cho biếttrường đang quyết tâm xây dựng thành công mô hình trường đại học phi lợi nhuận. Tất cả lợi nhuận đều được tái đầu tư cho sinh viên. Do đó, trường đã và đang tiếp tục đầu tư hiện đại nhiều công trình phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên gồm: Trung tâm tích hợp công nghệ, Trung tâm thực hành công nghệ, Khu liên hợp văn hóathể thao, Thư viện điện tử, Ký túc xá 500 chỗ ở... Trường có chính sách học bổng cho sinh viên khá giỏi, giới thiệu nơi thực tập và việc làm cho sinh viên. Tỷ lệ sinh viên được trường giới thiệu có việc làm ngay, đúng chuyên ngành sau tốt nghiệp đạt trên 75%.

Các trường theo nhóm GXtiếp nối thành công của năm 2016 các trường có sự thay đổi so với năm 2016. Nhóm GX bao gồm 12 trường ĐH lớn của Hà Nội là: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Xây dựng, Đại học Thủy lợi, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Mỏ-Địa chất, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghệ giao thông vận tải, Học viện Ngân hàng, Đại học Thăng Long, Học viện Chính sách và phát triển. Trong đó, ĐHBK Hà Nội chủ trì nhóm GX. Theo chủ trương, nhóm GX sẽ xét tuyển theo nhóm ngành. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa. Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả điểm thi của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định.

Với nguyên tắc xét tuyển như năm 2016, quy mô nhóm GX càng lớn sẽ càng tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường đại học tham gia vào nhóm. Do vậy, nhiều khả năng trong năm 2017, nhóm GX không chỉ dừng lại ở 12 trường đại học.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường ĐH đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở mã ngành mới