Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản thực phẩm nhằm tránh vi khuẩn tấn công gây ngộ độc là rất quan trọng. Dưới đây là gợi ý cách bảo quản thực phẩm luôn được tươi ngon cho các bà nội trợ.

Cách bảo quản thực phẩm mùa nắng nóng cho các bà nội trợ

Thùy Vân | 03/05/2017, 09:13

Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản thực phẩm nhằm tránh vi khuẩn tấn công gây ngộ độc là rất quan trọng. Dưới đây là gợi ý cách bảo quản thực phẩm luôn được tươi ngon cho các bà nội trợ.

Thức ăn đã nấu chín

Nếu dùng không hết mà muốn để lại thì cách bảo quản tốt nhất là nấu sôi trở lại. Sau đó mở nắp, làm nguội nhanh và cho vào hộp cất vào tủ đông.

Khi dùng lại các loại thực phẩm này, nên nấu sôi lại lần nữa để tiêu diệt vi khuẩn đã thâm nhập tồn tại trong thức ăn và không tiếp tục lưu trữ lại lần thứ hai. Không lạm dùng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn đã qua sử dụng, tránh việc mất nhiều chất dinh dưỡng và tạo các chất có hại cho sức khỏe trong thức ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, những món canh chỉ để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn không nên để quá ba ngày và bảo quản ở vị trí lạnh nhất trong tủ lạnh.
Nhiều bà nội trợ có thói quen để rất nhiều món ăn thừa vào tủ lạnh và để quên nhiều ngày sau đó. Để tránh thực phẩm để quá lâu và lẫn lộn, nên ghi chú ngày tháng trên nắp hộp.
Các món chiên, rô ti… nên đổ ngập dầu khi để vào ngăn mát tủ lạnh để món ăn không bị khô.
Lưu ý
- Không nên để thức ăn đã qua chế biến quá hai giờ dưới nhiệt độ bình thường. Tốt nhất nên nấu sôi, để nguội và cất vào tủ lạnh ngay sau khi vừa sử dụng xong.
- Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện bất ngờ, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Cho vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn đã có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường.
Thức ăn tươi sống
Với các loại thịt cá tôm cua...để trong ngăn đá là cách bảo quản an toàn nhất. Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Lưu ý, dụng cụ chứa thực phẩm phải tuyệt đối kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh. Thịt cá cần làm sạch, rửa và để ráo trước khi cho vào ngăn đá.
Với các loại rau xanh, cần nhặt bỏ phần gốc, lá sâu, lá dập và rửa sạch, sau đó cho vào bao đựng thực phẩm (có thể sử dụng túi xốp), buộc chặt miệng túi trước khi cất vào ngăn mát. Các loại rau lá xanh chịu lạnh kém hơn nên các bà nội trợ cần chú ý vị trí cất giữ rau trong tủ lạnh. Các loại rau cải, rau lá xanh… không nên để lâu quá một tuần, thời hạn dùng tốt nhất là trong vòng 3ngày kể từ lúc mua.

Lưu ý:

- Những thức ăn sống như thịt, cá… muốn để dành lâu phải cất vào tủ lạnh, không được để chậm quá 4 giờ. Khi lấy ra khỏi tủ lạnh phải chế biến ngay.

- Không chứa quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh hoặc mở tủ lạnh thường xuyên: Một tủ lạnh quá đầy đồ ăn sẽ khiến các khối không khí khó lưu thông, làm chậm quá trình làm mát.

- Khi rã đông, cách tốt nhất là để thực phẩm trong ngăn mát của tủ lạnh cho rã đông dần dần.

- Thực phẩm đã rã đông phải dùng ngay không nên cất để dùng tiếp vì dễ dẫn đến ngộ độc.

An An (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bảo quản thực phẩm mùa nắng nóng cho các bà nội trợ