Bác sĩ Nguyên Thu Dung, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa có buổi hướng dẫn tại bệnh viện dành cho bố mẹ, ông bà cách tránh những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ đang bệnh:

Cách chăm sóc bé đang bệnh

29/10/2013, 05:12

Bác sĩ Nguyên Thu Dung, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa có buổi hướng dẫn tại bệnh viện dành cho bố mẹ, ông bà cách tránh những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ đang bệnh:

Xử trí khi bé sốt

Không nên ủ kín khi bé sốt vì dễ gây bí khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, bé lâu hạ sốt. Bố mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoáng, cho uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ.

Thường xuyên lau người bé bằng khăn ấm để hạ sốt và tránh co giật. Cho trẻ uống nhiều nước để bổ sung lượng nước mất đi do bị sốt, ra mồ hôi nhiều.

Khi trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi bị sốt, kèm theo co giật với biểu hiện trợn mắt, gồng tay chân, sùi bọt mép thì bố mẹ nên xử trí theo cách sau:

  • Để trẻ nằm nghiêng một bên giúp dễ nôn đờm nhớt ra ngoài.
  • Dùng thuốc hạ sốt đường hậu môn cho trẻ và lau người bằng khăn ấm.
  • Khi trẻ hết gồng cứng người, thở đều lại thì nên đến bệnh viện.

Tự ý mua thuốc trị tiêu chảy có thể gây tử vong

Khi trẻ bị tiêu chảy nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng hoặc đưa đi khám không tự ý dùng thuốc trị tiêu chảy vì dễ gây liệt ruột, ngộ độc thậm chí gây tử vong.

Những kiêng kị sai lầm

Thấy con tiêu chảy nhiều bố mẹ hạn chế cho uống nước. Đây là sai lầm vì khi tiêu chảy trẻ đã mất nhiều nước và điện giải nên rất nguy hiểm, cần phải nhanh chóng bù nước, điện giải càng sớm càng tốt.

Nhiều bố mẹ còn kiêng khem quá mức, chỉ cho trẻ ăn cháo trắng với muối, đường vì sợ con lâu khỏi bệnh nhưng điều này dễ gây thiếu chất, trẻ dễ bị kiệt sức, khó hồi phục sau bệnh.

Một số phụ huynh còn kiêng tắm cho bé. Nếu không được tắm rửa sạch sẽ thường xuyên trẻ rất bị những bệnh ngoài da hoặc nhiễm trùng vì da bé rất mỏng. Do đó,bố mẹ nên tắm cho bé mỗi ngày, giữ da sạch và khô thoáng.

Hà Lê ghi

Ảnh: T.L

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc bé đang bệnh