Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc, người tiêu dùng nên chủ động biết cách chọn những thực phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Cách chọn các loại hạt an toàn cho ngày Tết

La Hường | 22/01/2018, 17:04

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc, người tiêu dùng nên chủ động biết cách chọn những thực phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Hạt dưa

Người tiêu dùng nên chọn mua hạt dưa có màu đỏ nâu tự nhiên, không có màu đỏ sẫm hoặc màu hồng tươi, sáng bóng. Khi cầm hạt cắn, tay, môi và lưỡi không bị dính màu đỏ. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

Nên chọn hạt bên trong màu trắng ngà và có vị béo ngậy đặc trưng. Không chọn loại hạt dưa có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn, có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ.

Người tiêu dùng không nên chọn hạt bị mốc ngay cả hạt hướng dương, hạt bí, đỗ, ngô...Khi chọn cũng nên thử hương và vị của hạt có mùi mốc không bằng cách lấy hạt nhai thử rồi thở qua mũi để biết cả hương và vị có bị mốc không.

Hạt bí

Nên chọn những hạt hạt đều và có màu trắng hơi ngả vàng, không quá to hoặc không quá nhỏ. Các đường viền quanh hạt rõ ràng, không bị đứt, hạt ngon là hạt khi ép vào giữa hai ngón tay chắc hạt, không lép.

Hạt hướng dương

Khi chọn mua hạt hướng dương, người mua nên chọn hạt có màu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc không sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên… Nên chọn hạt hướng dương có những gạch khía đều nhau, mình hạt tròn, thuôn về phía đầu đều nhau. Không nên chọn hạt hướng dương mình dài vỏ vút về phía trước.

Để đảm bảo an toàn tốt nhất, người sử dụng nên mua hạt hướng dương sống về tự rang lấy. Trước khi rang nên rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô. Bằng cách này sẽ loại bỏ được cát bụi và các chất bảo quản.

Hạt dẻ

Nếu mua hạt dẻ tươi thì các bạn nên chú ý một chút, bởi vì trong môi trường tự nhiên hạt dẻ tươi chỉ để được khoảng 10 ngày nên rất có thể sẽ lẫn một số hạt bị hỏng sớm. Các bạn nên căn cứ vào màu sắc, chọn hạt dẻ trông tươi, bóng, đặc biệt là các sợi lông tơ nhìn vẫn còn tươi.

Hạt dẻ nhỏ ngon bóc ra có mùi thơm đặc trưng, không bị đen đầu, nhân hạt có màu trắng ngà. Khi lắc hạt không có tiếng kêu là hạt còn tươi và ngon.

Ngoài ra khi chọn mua hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương… người mua nên chọn những cơ sở sản xuất có uy tín, sản phẩm phải được đóng gói bảo đảm vệ sinh, có nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt chú ý thông tin về phụ gia thực phẩm.

Thu Thủy (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn các loại hạt an toàn cho ngày Tết