Ngày tết, gia đình nào cũng muốn chọn cho mình những món ăn thật ngon, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, nhưng cũng muốn an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.

Cách chọn món ăn ngày tết của chuyên gia dinh dưỡng

25/01/2017, 06:38

Ngày tết, gia đình nào cũng muốn chọn cho mình những món ăn thật ngon, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, nhưng cũng muốn an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Diệp thích chọn trái cây ở chợ vì trái cây ở đây tươi hơn trong siêu thị

Đối với bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, những món ăn ngày tết mà chị chọn cho gia đình cũng giống như nhiều gia đình khác như: bánh tét, bánh chưng, dưa kiệu, mứt, canh măng, thịt kho trứng, chả giò, giò lụa...

Cách chọn thực phẩm an toàn

Để chuẩn bị cho ngày tết, bác sĩ Diệp thường bắt đầu mua những thực phẩm khô trước tết 1 tuần, còn những thực phẩm tươi sống đến tận 29 hoặc 30 Tết mới mua.

Bác sĩ Diệp cho biết, nhà chị ở đường Tô Hiến Thành, quận 10 nên địa điểm chị thường chọn mua thực phẩm cho những ngày tết là chợ Hòa Hưng và siêu thị Big C. Đây là 2 địa điểm gần với nhà chị nhất.

Những thực phẩm khô chuẩn bị cho ngày tết như: thịt, gạo, nếp, rau, quả… chị mua ở chợ Hòa Hưng. Ngay cả các loại thịt chị cũng mua ở đây nhưng chọn mua ở gian hàng thực phẩm Vissan. Riêng một số loại thực phẩm khô hay giò lụa thì chị mua ở siêu thị Big C và cũng chọn mua ở gian hàng thực phẩm Vissan.

Bác sĩ Diệp tin tưởng thực phẩm Vissan nên lựa chọn thực phẩm của nhãn hàng này trong ngày tết

“Lý do tôi chọn thực phẩm Vissan là vì đây là thương hiệu lớn của Việt Nam, có uy tín lâu năm trên thị trường, tuân thủ tốt các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đây là công ty Việt Nam mà tôi được biết tuân thủ rất tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là điểm mà tôi hướng đến sự an toàn cho gia đình”, bác sĩ Diệp giải thích.

Phần lớn các loại rau, quả mà bác sĩ Diệp sử dụng trong ngày Tết như: bông cải, cà chua, su hào, cà rốt, dưa leo, xà lách... hay cả những trái cây để cúng ông bà như: “cầu, dừa, đủ, xoài ” và để ăn trong dịp Tết như: bưởi, cam, thanh long, dưa hấu... chị đều chọn mua người quen ở chợ Hòa Hưng.

Bác sĩ Diệp cho biết, chị không chọn mua rau hay trái cây ở siêu thị vì những sản phẩm ở đây không tươi bằng ở chợ. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của những sản phẩm trong chợ là ẩn chứa nhiều nguy cơ không an toàn. Do đó, cần phải lựa chọn người cung cấp sản phẩm uy tín để cung cấp rau quả thường xuyên cho gia đình.

Đặc biệt, các loại nước giải khát mà gia đình bác sĩ Diệp sử dụng trong dịp Tết đều là những loại nước không có đường.

Bánh chưng nhỏ, ăn ngon, dễ tiêu hóa

Bánh chưng mà bác sĩ Diệp chọn trong ngày tết là bánh chưng nhỏ để dễ tiêu hóa

Phần lớn các thực phẩm mà gia đình bác sĩ Diệp sử dụng trong ngày tết đều do chính tay chị chế biến như: bánh tét, bánh chưng, dưa kiệu, mứt, canh măng, thịt kho trứng, chả giò, bắp bò kho nước mắm.

"Thông qua việc tự làm này, tôi muốn tập cho con mình biết cách duy trì truyền thống văn hóa của dân tộc. Cũng chính việc làm này giúp các con biết cách chăm sóc gia đình. Hơn nữa việc tự làm cũng góp phần làm cho món ăn tươi ngon", bác sĩ Diệp chia sẻ.

Tuy nhiên, điểm khác nhau ở những thực phẩm chế biến của bác sĩ Diệp với thực phẩm chế biến trên trường chính là cách chế biến. Cụ thể bánh tét, bánh chưng của chị luôn được làm với kích thước nhỏ hơn. Lượng thịt và đậu trong bánh cũng ít hơn khoảng 20% so với bánh bán ngoài thị trường.

Bác sĩ Diệp nói rằng trong những ngày tết, mọi người ăn rất nhiều thực phẩm, trong đó có khá nhiều thực phẩm chứa tinh bột, đường và chất béo nên cần phải hạn chế lượng nếp cũng như thịt trong mỗi chiếc bánh tét, bánh chưng.

"Việc hạn chế này không chỉ giúp người ăn cảm thấy ngon miệng và ăn được nhiều thức ăn khác mà còn tránh được nguy cơ hệ tiêu hóa hoạt động quá tải gây rối loạn tiêu hóa", bác sĩ Diệp nói.

Măng khô hầm nước gà luộc để giảm béo

Món măng khô hầm gà luộc luôn có trong gia đình bác sĩ Diệp để giúp giảm béo trong những ngày Tết

Ngoài ra, trong 3 ngày tết, món ăn không thể thiếu trong gia đình bác sĩ Diệp là món canh măng khô. Với món ăn này, thay vì hầm măng khô với chân giò như cách làm truyền thống, bác sĩ Diệp chỉ hầm với một ít sườn gà và dùng nước luộc gà để nấu.

Theo bác sĩ Diệp, nấu canh măng theo kiểu truyền thống là hầm với chân giò thì sẽ có nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe, gây các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ. Đặc biệt, tác hại nhất đối với phụ nữ là nguy cơ gây ung thu vú.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn món ăn ngày tết của chuyên gia dinh dưỡng